ข่าวพาดหัวอุบัติเหตุ

อาถรรพ์ หรือ อุบัติเหตุ อาทิตย์เดียว 3 ครั้ง คนแก่ผลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาจุดเดิมที่นักเรียนตกโชคดีคนขับแพช่วยทันรอดปลอดภัย

อาถรรพ์ หรือ อุบัติเหตุ อาทิตย์เดียว 3 ครั้ง คนแก่ผลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาจุดเดิมที่นักเรียนตกโชคดีคนขับแพช่วยทันรอดปลอดภัย


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2566 พ.ต.ต.เกริกชัย สุขันทอง สวป.สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีคนผลัดตกน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เกิดเหตุ ท่าเทียบแพขนานยนต์เก่า หน้า สภ.พระประแดง ถนนศรีเขื่อนขันธ์ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางตรวจสอบ
จุดเกิดเหตุเป็นจุดเดียวกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่มีเด็กจมน้ำถึง 2 ครั้ง มีทั้งผู้รอดชีวิต 2 ราย และ เสียชีวิต 1 ราย โดยจุดเกิดเหตุยังมีธูป เทียน ข้าวกล่อง และ ขวดน้ำแดง กับเหรียญบาท ที่ชาวบ้านใช้ไหว้กล่าวตามความเชื่อ และ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีผักตบชวาที่อยู่ที่พื้นปูนและน้ำกำลังขึ้น แต่ไม่พบผู้พลัดตก เนื่องจากเหตุเกิดและพนักงานประจำแพขนานยนต์ข้ามฟากและชาวบ้านได้ช่วยไว้ได้ทัน นำตัวขึ้นมาบนแพ ก่อนจะเข้าเทียบแพที่ฝั่งปู่เจ้าสมิงพราย ทราบชื่อภายหลังคือ นายวิเชียร แช่เตียน อายุ 62 ปี


ทาง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุด สภ.สำโรงใต้ ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำตัวส่งที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ โดยได้สอบถามชาวบ้านที่เกิดเหตุได้ทราบว่าชายคนดังกล่าว ได้เดินลงไปที่จุดเกิดเหตุเพื่อจะลงไปล้างมือแต่เกิดลื่นพลัดตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา และ ลอยคอ ห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร เป็นจังหวะเดียวกันกับแพขนานยนต์ข้ามฟากมาพอดีพนักงานแพที่ประจำแพขนานยนต์พร้อมชาวบ้านที่อยู่กำแพงได้ช่วยเหลือขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย


จากนั้นทาง พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว จึงให้ พ.ต.ต.เกริกชัย สุขันทอง สวป. นำกำลังตำรวจเอาป้ายและแผงเหล็กรวมถึงโปลีไลน์ไปกั้นบริเวณที่จุดเกิดเหตุเพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดินลงไปบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่
และซึ่งเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอพระประแดงชั้น 2 ทางด้านนาย โชติพงษ์ เปล่งวิทยา นายอำเภอพระประแดง ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกประชุมหารือมาตรการการแนวทางการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำโดยเฉพาะริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีหน่วยงานเช่น สถานีตำรวจในพื้นที่ที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าท่าจังหวัดสมุทรปราการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองกำนันผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษาหรือโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ โดยเรียกประชุมเรื่องแนวทางการป้องกันและการระวังอุบัติเหตุทางน้ำ โดยที่ทราบมาภายในอาทิตย์นี้มีเหตุเศร้าสลดเกิดกับเด็กนักเรียนที่พลัดตกน้ำมีทั้งรอดชีวิตและเสียชีวิต ซึ่งทางอำเภอไม่อยากให้มีเหตุการณ์นี้เกิดซ้ำซากหรือเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือเพื่อวางมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำโดยเน้นในช่วงที่มีการปิดเทอมของโรงเรียนหรือนักเรียน


จากการสอบถาม นาย วิเชียร แช่เตียน อายุ 62 ปี ผู้บาดเจ็บได้เล่าว่าตนบ้านพักอยู่แถวประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ก่อนเกิดเหตุตนมีอาการท้องเสียเหมือนไม่มีแรง พอเดินมาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ ตนจะเดินลงไปบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อจะไปล้างหน้า เกิดอาการวูบและลื่นตะไคร่น้ำบริเวณท่าเทียบเรือจึงพลัดตกลงไปในน้ำลอยคอในแม่น้ำเจ้าพระยา จนมีคนมาช่วยเหลือตนไว้ได้ทัน


ผู้เห็นเหตุการณ์เป็นชาวพม่า ชื่อนาย อู อายุ 30 ปี ตนกำลังนั่งเล่นอยู่จุดใกล้ๆกับที่เกิดเหตุ แล้วเห็นคนตกน้ำลงไปเพื่อจะอาบน้ำ พอลงไป เขาลื่นไหลตกน้ำไปเลย ทีแรกตกก็เตือนแล้วว่าอย่าลงไป เพราะ ที่ผ่านมามีเหตุคนตกน้ำแถวนี้บ่อยครั้ง พึ่งจะมีคนเสียชีวิตไปด้วย แต่เขาก็ลงไปและลื่นไหลไปเลย ตนพยายามตะโกนให้คนที่อยู่บนโป๊ะเรือรอช่วย เพราะ ตอนนั้นเขายังไม่จมหายไป ยังผลุบๆโผล่ๆอยู่ แต่เคราะห์ยังดีที่ช่วยได้ทัน
นาย สนธยา ดวงจุ้ย อายุ 49 ปี ที่อยู่ 27 /1 หมู่ 3 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ คนขับเรือแพขนานยนต์ เล่าว่า ตนเห็นคนที่ตกน้ำ เดินลงมาจากด้านบนที่จุดเกิดเหตุ คาดว่าจะลื่นแล้วตกลงน้ำ ตกจึงนำเรือออกจากท่าเพื่อไปช่วย เพราะยังเห็นเขาว่ายผลุบๆโผล่ๆอยู่ นำตัวขึ้นมาแล้วนำไปส่งฝั่งปู่เจ้าสมิงพลาย ตนดูแล้วน่าจะเมาด้วยเลยลื่นไถลตกน้ำไป
จากการสอบถามนาย ป้อม บุญจันทร์ อายุ 58 ปี พนักงานประจำแพขนานยนต์ได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุตนก็ทำงานตามปกติอยู่บนแพขนานยนต์ แพที่ตนทำงานอยู่จอดอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาท่าเทียบหน้า สภ.พระประแดง หันไปเห็นมีชายลอยคออยู่บริเวณในแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งห่างจากฝั่งประมาณกว่าร้อยเมตรและลอยคอมาใกล้ข้างแพขนานยนต์ ตนจึงคว้าห่วงยางชูชีพกระโดดลงไปช่วยชายดังกล่าวขึ้นมาบนแพได้อย่างปลอดภัย


พ.ต.ต.เกริกชัย สุขันทอง สวป.สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ บอกว่า อยากจะประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนในฐานะตำรวจ ในการดูแลป้องกันเหตุเกี่ยวกับการจมน้ำเริ่มมีการเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นบ่อยครั้งในพื้นที่พระประแดง ซึ่งทางเราไม่อยากให้เกิดและเป็นห่วงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากได้รับประชาสัมพันธ์นี้อยากให้ฝากบอกถึงญาติ พี่น้อง หรือบุตรหลานของท่าน ให้ทราบถึงปัญหาอันตรายเกี่ยวกับการที่จะลงไปทำอะไรไม่ว่าจะเล่นน้ำล้างมือหรือมีเหตุอันควรอันใดที่อยู่ใกล้บริเวณริมแม่น้ำ อาจจะทำให้เกิดอันตรายทั้งพลัดตกน้ำ ลื่นตะไคร้น้ำได้ วันนี้ก็เป็นเคสที่ 3 ที่มีคนตกน้ำจุดเดียวกัน และยังไม่เกิน 1 สัปดาห์เลย วันนี้ทางเราได้กำลังมาเพื่อปิดกั้นทางทางเดินลงแม่น้ำตรงจุดนี้เพื่อไม่อยากให้พี่น้องลงไป ด้วยความเป็นห่วงหวั่นเกิดอันตรายซ้ำไปเรื่อย ๆ
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ