ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กำนันธงชัย.นัดรวมพลตั้งสู้ผู้รุกรานนอนหัวดำระบาดต้นมะพร้าวเสียหายหนัก

กำนันธงชัย.นัดรวมพลตั้งสู้ผู้รุกรานนอนหัวดำระบาดต้นมะพร้าวเสียหายหนัก
เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น.นายสมหมาย ปานทอง (อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย) นางสาวสมหญิง ปานทอง นายก อบต.ธงชัย พร้อมคณะบริหาร อบต.ธงชัย ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ตำบลธงชัย


โดยมี นายวิโรจน์ ชูแก้วปลัดอาวุโส(รักษาการนายอำเภอ) นางสาวจันทร์ติรา ดำแก้ว หัวหน้าเกษตรอำเภอบางสะพาน การไฟฟ้าภูมิภาคบางสะพาน พร้อมพี่น้องประชาชนหมู่ที่ 8 ร่วมประชุมกว่า 100 คน
สืบเนื่องมาจากสำนักงานเกษตรอำเภอบางสะพานรายงานสถานการณ์และการควบคุมศัตรูมะพร้าวเดือน ตุลาคม 2566 สรุปได้ว่าสำนักงานเกษตรอำเภอบางสะพาน มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวรวม (มะพร้าวแกง และมะพร้าวอ่อน)96,639 ไร่ เกษตรกร 7,267 ราย พื้นที่ปลูก ปัจจุบันประสบปัญหาการระบาดของแมลงศัครูมะพร้าวที่สำคัญ


หนอนหัวดำ แมลงดำหนามสถานการณ์การระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าว หนอนหัวดำมะพร้าว มีพื้นที่การระบาด ทั้ง 7 ตำบล จำนวน 3,062ไร่ เกษตรกร 518 ราย พื้นที่ระบาด เพิ่มขึ้น 1,684 ไร่ จากเดือนที่ผ่านมา (เดือนกรกฎาคม 1,378 ไร่) เนื่องจากสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการแพร่ระบาด จำแนกตามระดับความรุนแรง ดังนี้ ระบาดระดับน้อยจำนวน 342ไร่ระบาดระดับปานกลาง จำนวน 2,573 ไร่ ระบาดระดับรุนแรง จำนวน 147 ไร่


นายสมหมาย ปานทองกำนันตำบลธงชัยกล่าวว่าวันนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือของชาวหมู่บ้านซึ่งมีแมลงดำหนามหนอนหัวดำได้เข้ามาทำร้ายต้นมะพร้าวของพี่น้องชาวตำบลธงชัยและก็ต้องช่วยตัวเองเราก็เลยต้องทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนในวันนี้ก็ได้ทอดผ้าป่าที่หมู่ 8 จะมีทีมงานท่านนายกสมหญิงปานทองและทีมงานกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 11 หมู่และพี่น้องประชาชนหมู่ 8 ใกล้เคียงและมีลุงอ๊อดได้เงินมาจำนวน 5,700 บาทร่วมกันซื้อยาปราบกันโปรดนอนวัวดำให้สิ้นซากจากตำบลธงชัยและจะทำไปก่อน เราจะช่วยกันทุกหมู่บ้านเพื่อพี่น้องชาวตำบลธงชัยของเราให้อยู่ดีกินดีและมีมะพร้าวแก่ให้สมบูรณ์ตลอดไปครับเป็นรายได้หลักของตำบลธงชัยให้ปลอดจากศัตรูมะพร้าวคือหนอนหัวดำและแมลงตำหนามให้หมดไปจากพื้นที่กำนันสมาย กล่าว


หลังจากนั้นเวลา 13:00 น:ได้กำนันพร้อมด้วยนายกตำบลธงชัยผู้ใหญ่บ้านทั้ง 11 หมู่และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแพทย์ประจำตำบลเดินทางไปที่หมู่ 6 ตำบลธงชัยซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีหนอนหัวดำและแมงตำน้ำระบาดหนักส่วนของนายไพศาลพูลสวัสดิ์ อยู่ 66 ปีบ้านเลขที่ 401 หมู่ 6 ตำบลธงชัย ได้ช่วยกันเจาะต้นมะพร้าวแล้วใส่ยาเอาดินน้ำมันอุดเพื่อไล่แมลงตำหนามและหนอนหัวดำให้ไปจากพื้นที่เพื่อมิให้ป้องกันการระบาดของนอนหัวดำและแมงดำน้ำในตำบลธงชัยให้หมดสิ้นไป
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644