ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวอุทกภัย

ร้อยเอ็ด “บิณฑ์” ช่วยชาวบ้านน้ำท่วม “ร้อยเอ็ด”

ร้อยเอ็ด “บิณฑ์” ช่วยชาวบ้านน้ำท่วม “ร้อยเอ็ด”

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.66 ศูนย์บัญชาการณ์อุทกภัย จ.ร้อยเอ็ด ได้รายงานสถานการณ์อุกภัย เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จากอิทธิพลร่องมรสุมกำลังแรง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร เสียหาย 79,696 ไร่

จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 12 อำเภอ 82 ตำบล 694 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อำเภอจังหาร เสลภูมิ โพนทอง เมยวดี ทุ่งเขาหลวง หนองพอก โพธิ์ชัย เชียงขวัญ ธวัชบุรี อาจสามารถ พนมไพร จังหารและอำเภอเมืองร้อยเอ็ด มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม 78,946 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 9,460 ครัวเรือน

ขณะที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำเกินการกักเก็บ จึงเร่งระบายน้ำเป็นวันละ 17 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ที่ บ.คุ้ยค้อ ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำเกินการกักเก็บ จึงเร่งระบายน้ำเป็นวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมวลน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งการระบายน้ำของทั้ง 2 เขื่อนมีผลกระทบต่อปริมาณแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บ้านคุยคนวน ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด พบว่ามีมวลน้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนลุ่มต่ำติดลำน้ำ 76 ครัวเรือน สูงประมาณ 50 ซม.ถึง 1 เมตร ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่บริเวณชั้นสองของตัวบ้าน ซึ่งไม่สามารถประกอบอาหารและเข้าห้องสุขาได้ตามปกติ มีประชาชนบางส่วนที่ต้องการขนย้ายสิ่งของมีค่าออกจากบ้านพักโดยมีหน่วยกู้ภัยอโสกเชียงขวัญนำเรือท้องแบนเข้ามาช่วยขนย้ายสิ่งของออกจากตัวบ้าน

คุณบิณฑ์ บันลือฤิทธิ์ พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยร่วมกตัญญู ได้นำถุงยังชีพจำนวน 76 ถุง พร้อมกับเงินสด มอบให้ครัวเรือนละ 1,000 บาท ให้กับราษฎรที่ติดอยู่ในบ้านเรือน ที่ประสบความยากลำบากในการอยู่อาศัย การประกอบอาหาร การขับถ่าย ต่างมีความปลื้มใจที่ได้รับการช่วยเหลือจากมูนิธิร่วมกตัญญู ในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ระดับแม่น้ำชี ณ วันที่ 14 ตค 66 สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร อยู่ที่ 12.35 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.75 เมตร สถานีบ้านธวัชดินแดง อ.ธวัชบุรี อยู่ที่ 8.82 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 2.22 เมตร สถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง อยู่ที่ 10.50 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.70 เมตร ทั้ง 3 สถานีมีปริมาณน้ำแนวโน้มสูงขึ้น

ภาพ/ข่าว::พงษ์พัฒน์ นามสอน/ร้อยเอ็ด