ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – แห่เข้ารอบเมืองเปิดฉากเทศกาลกินเจที่ร้อยเอ็ดเริ่มแล้ว ชาวบ้านแห่จดเลขหางประทัด

ร้อยเอ็ด – แห่เข้ารอบเมืองเปิดฉากเทศกาลกินเจที่ร้อยเอ็ดเริ่มแล้ว ชาวบ้านแห่จดเลขหางประทัด

เทศกาลกินเจที่ จ.ร้อยเอ็ด เริ่มแล้ว กู้ภัยและคนที่ร่วมงาน ร่วมประกอบพิธีอันเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับเพื่อให้พรกับผู้ร่วมงานตลอดทั้ง 11 วัน ขณะที่งวดนี้เลขหางประทัดมาแน่

15 ต.ค. 66 ที่สมาคมแสงธรรมรัตน์การกุศลร้อยเอ็ด (หน่วยกู้ภัยอโสก)ได้ประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเสด็จลงมาประทับ เพื่อให้ศีลให้พร แก่ผู้ที่ปฏิบัติธรรม ถือศีลกินเจประจำ ปี 2566 โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตจังหวัดและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาว เข้าร่วมในการประกอบพิธีอัญเชิญเทพเจ้า และร่วมเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้อย่างพร้อมเพียง ซึ่งในปีนี้ทางสมาคมแสงธรรมรัตน์การกุศลร้อยเอ็ด (หน่วยกู้ภัยอโสก) ได้มีการแจกอาหารเจแแก่ประชาชน ได้ทานฟรีตลอดทั้ง 11วัน ระหว่าง วันที่14-24 ต.ค66 ซึ่งเมนูอาหารประกอบไปด้วย ผัดหมี่ซั่วเจ,ต้มจับฉ่ายเจ,ผัดถั่วงอกเจใส่เต้าหู้,และเครื่องดื่มที่ทำมาจากนมถั่วเหลืองและนมธัญพืช

ซึ่งในวันนี้ 15ต.ค66 ได้มีการแห่เจ้าไปรอบๆเมือง ไปตามศาลเจ้าต่างๆ มีการเชิดสิงโต ตลอดเส้นทางจะมีประชาชนออกมาร่วมจำนวนมาก และ ได้มีการจุดประทับเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งปรากฏว่าคนต่างแห่มาดูเลขหางประทัดโดยปีนี้ เป็นเลข 398, และ 74 ทุกคนล้วนต่างนำไปเป็นเลขเด็ดเลขดังประจำงวดวันที่ 16 ต.ค.66 ที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตามประเพณีกินเจที่สืบทอดและจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องของชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อสิ้นสุดเทศกาลก็จะอัญเชิญเทพเจ้าขึ้นสวรรค์เช่นเดิม

ภาพ​/ข่าว​::พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน​/ร้อยเอ็ด​