ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

ตราด – รองผู้ว่าราชการตราดลงพื้นที่ชายแดน ติดตามความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service OSS) เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดนและผ่านแดน

จ.ตราด รองผู้ว่าราชการตราดลงพื้นที่ชายแดน ติดตามความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service OSS) เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดนและผ่านแดน

เมื่อช่วงบ่ายเวลา 16.00 น.วันที่ 23 ตุลาคม 2566 ที่ศูนย์รวมราชการด่านชายแดน บ้านหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One stop service: OSS) เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดนและผ่านแดน โดยมีนายพีระ เอี่ยมสุนทร ปลัดจังหวัดตราด นายวิจิตร พาพลงาม นายอำเภอคลองใหญ่ นายชัยพล กูต้องลม หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตราด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลพร้อมร่วมหารือ

ทั้งนี้ตามที่กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service: OSS) ในจังหวัด ที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูง โดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง หน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าชายแดน ผ่านแดนแบบครบวงจร ดังนั้นเพื่อเป็นการติดตามความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ จังหวัดตราดจึงได้นำคณะลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดตราดเป็น 4 จังหวัดที่มีความพร้อมทำได้ทันที คือ เชียงราย ตาก สงขลา และตราด ทั้งนี้ ศูนย์ OSS ที่จะดำเนินการจัดตั้งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการดำเนินการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องการบริการออกหนังสือสำคัญสำหรับการส่งออก – นำเข้าสินค้าผ่านชายแดน ซึ่งจังหวัดตราด ได้ทำแผนจัดตั้งศูนย์ OSS ที่ศูนย์รวมราชการชายแดนบ้านหาดเล็ก โดยจะมีหน่วยงานที่ให้บริการในศูนย์ OSS ประกอบด้วย ด่านตรวจสัตว์ป่าคลองใหญ่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ บ้านหาดเล็ก ด่านกักกันสัตว์ตราด ด่านตรวจพืชท่าเรือคลองใหญ่ ด่านตรวจประมงคลองใหญ่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตราด (ด่าน ตม.คลองใหญ่ ด่านศุลกากรคลองใหญ่ เกี่ยวกับสถานีตรวจสอบตู้สินค้าด้วยระบบเอ็กซเรย์ที่ด่านศุลกากรไม้รูดและด่านตรวจคนหางานคลองใหญ่เป็นต้น/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด