ข้าราชการไทย

ผบ.ทบ. เยี่ยมกำลังพลก่อนเดินทางฝึกผสมไทย/สหรัฐฯ JPMRC 24-01 ณ รัฐฮาวาย เน้นนำความรู้จากการฝึกมาพัฒนากองทัพ

ผบ.ทบ. เยี่ยมกำลังพลก่อนเดินทางฝึกผสมไทย/สหรัฐฯ JPMRC 24-01 ณ รัฐฮาวาย เน้นนำความรู้จากการฝึกมาพัฒนากองทัพ

เช้าวันนี้ (๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๖) พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปยังค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลที่เตรียมเดินทางเข้าร่วมการฝึกผสมรหัส JPMRC 24-01 (Joint Pacific Multinational Readiness Center Rotation 24-01) ) ร่วมกับกำลังพลจาก กองพลทหารราบที่ ๒๕ กองทัพบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก ณ ค่าย Schofield รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกำหนดเดินทางในวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๖ และเดินทางกลับใน วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖

การจัดกำลังพลเข้าร่วมการฝึกผสมรหัส JPMRC 24-01 ของกองทัพบกในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายด้านการฝึกร่วม/ผสม กับกองทัพมิตรประเทศ ของผู้บัญชาการทหารบกที่มีความมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการทบทวนแลกเปลี่ยนการปฏิบัติทางยุทธวิธี และนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกมาประยุกต์ใช้ ตลอดจนปรับปรุงหลักนิยมของกองทัพบก รวมถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ โดยกองทัพบกไทยได้จัดกองร้อยทหารราบเข้าร่วมฝึกและประเมินผล JPMRC ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๖๒ มาอย่างต่อเนื่อง สำหรับในปีนี้กองทัพบกมอบให้ กองทัพภาคที่ ๒ โดยกองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๖ เป็นหน่วยหลักในการจัดกำลังพลเข้าร่วมการฝึก และเพื่อเป็นการเสริมสร้างบุคลากรของกองทัพบกอย่างทั่วถึง ผู้บัญชาการทหารบกยังให้จัดกำลังพลจากกองทัพภาคที่ ๑, กองทัพภาคที่ ๓, กองทัพภาคที่ ๔ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า,โรงเรียนนายสิบทหารบก และนายทหารหญิงที่สำเร็จหลักสูตรส่งทางอากาศเข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการฝึก และประเมินผล ณ ค่าย Schofield รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย การฝึกการปฏิบัติการร่วม (Interoperability) และการปฏิบัติผสมนานาชาติ (Multinational Integration) โดยปฏิบัติเป็นส่วนหนึ่งของกองพลน้อยชุดรบ (Infantry Brigade Combat Team : IBCT) รวมถึงเรียนรู้ระบบการจัดการฝึกในรูปแบบเสมือนจริง และการใช้เครื่องช่วยฝึกที่มีความทันสมัย อีกทั้งเรียนรู้เทคนิค ยุทธวิธี และระเบียบปฏิบัติประจำในการรบ (TTPs) ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับหลักนิยมของกองทัพบกได้

โดยในการตรวจเยี่ยมผู้บัญชาการทหารบกกล่าวให้กำลังใจกำลังพลและระบุว่ามีความยินดีที่ได้มาพบปะให้กำลังใจกำลังพลก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประเมินผล JPMRC 24 – 01 ณ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการจัดหน่วยทางทหารที่มีความสมบูรณ์ มียุทโธปกรณ์ทันสมัย รวมทั้งประสบการณ์ทางทหารในภูมิภาคต่างๆ จึงเป็นโอกาสอันดีที่กำลังพลจะได้เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากการฝึกให้มากที่สุด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง หน่วย และกองทัพบกในอนาคต การฝึกครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบ และนายทหารหญิง ๒ นาย เข้าร่วมการฝึกในตำแหน่งพลนำสารและพลวิทยุในกองบังคับการกองร้อย ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นายทหารหญิงเข้าร่วมการฝึกในหน่วยดำเนินกลยุทธ์ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ขอขอบคุณกองทัพภาคที่ ๒ กองพลทหารราบที่ ๖ และหน่วยที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนจัดส่งกำลังพลไปฝึกร่วมกับกองทัพบกอเมริกาในครั้งนี้ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้กำลังพลใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด สมกับที่เป็นตัวแทนของกองทัพบกและประเทศชาติ

…………………………….
ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก, ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๖