ข่าวพาดหัวเพลิงไหม้

เกรงใจดับเพลิงไม่กล้าแจ้งไฟไหม้เพิงพักหวิดลามชุมชน

เกรงใจดับเพลิงไม่กล้าแจ้งไฟไหม้เพิงพักหวิดลามชุมชน

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เวลา 02.10 น.

อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งรับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในซอยระหว่างราษฎร์บูรณะ 24 ถึง ราษฎร์บูรณะ 26 จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ราษฎร์บูรณะ พร้อมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร.) เขตราษฎร์บูรณะ เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่ออาสาสมัครพร้อมหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยหลายหน่วยงานมาถึงที่เกิดเหตุพบจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณกลางซอยระหว่างราษฎร์บูรณะ 24 ถึง ราษฎร์บูรณะ 26 ถนน ราษฎร์บูรณะ เเขวง ราษฎร์บูรณะ เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พบจุดเกิดเหตุเป็นลักษณะเพิงพักชั้นเดียวปลูกสร้างด้วยเศษไม้กับผ้าใบนำมามุงเป็นหลังคา ไม่มีเลขที่ใช้เป็นที่พักอาศัยต้นเพลิงเกิดขึ้น ภายในเพิงพัก เพลิงลุกไหม้เสียหายเฉพาะกองผ้า และที่นอนเก่า พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 2 ตารางเมตร รถดับเพลิงใช้น้ำ 1 หัวฉีดทำการดับเพลิงสงบ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยรอบแล้วไม่พบผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

จากการสอบถามนางสาว สุชาดา สมรัสดิ์ อายุ 31 ปี เจ้าของบ้านเป็นลักษณะเพิงพัก บอกว่า ตนได้เข้ามาพักอาศัย อยู่กับแฟน โดยการนำเศษไม้เศษกระเบื้องมาประกอบเป็นกระต๊อบ ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า ตนก็ไม่รู้ว่าไฟไหม้ได้ยังไง ตนนอนหลับ ตื่นมาไฟก็จะถึงตัวแล้ว ตนตกใจ เลยรีบหาน้ำมาดับเอง ไม่กล้าเรียกคนอื่นช่วย เกรงใจเค้า ก่อนนอนตนจุดเทียนเพื่อส่องแสงสว่าง เพราะไม่มีไฟฟ้า แล้วก็ไฟสำรอง ที่ไหม้ก็เป็นพวกผ้า เศษไม้ ที่นอน แต่ก่อนตนได้ดับเทียนแล้ว

และนาย ต้อง
อายุ 18 ปี คนเห็นเหตุการณ์ บอกว่า ตนขี่รถมอไซค์ไปซื้อบุหรี่ พอขี่เข้ามา แล้วเห็นไฟกำลังลุกไหม้ ตนจึงช่วยเค้าดับไฟแล้วก็ไปหาถังดับเพลิงมาช่วยดับ อีกทีนึง


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากการจุดเทียนภายในเพิงพัก แล้วอาจจะเผลอหลับไปแล้วเทียนเลยล้มไฟก็เลยไปติดที่นอนหมอนมุ้งก็เลยทำให้เกิดไฟไหม้ แต่เคราะห์ยังดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนความเสียหายเฉพาะเพิงพักหลังเดียวไม่ได้ลุกลามไปที่อื่นพื้นที่ความเสียหาย 2 ตารางเมตร ส่วนทรัพย์สินภายในเพิงพักดังกล่าวได้รับความเสียหายจากการถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด

ชุติเดช ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.