ประเพณีโบราณพุทธศาสนาศาสนา

พะเยา – คึกคัก !ชาวบ้านนำบุตรหลาน ทำบุญตักบาตรเทโวโรนะ

พะเยา – คึกคัก !ชาวบ้านนำบุตรหลาน ทำบุญตักบาตรเทโวโรนะ

วันที่ 30 ต.ค 66 ช่วงเช้าผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพะเยา ต่างพากันมานำบุตรหลานมาทำบุญตักบาตรเทโวบริเวณถนนทางขึ้นวัดพระธาตุจอมทอง ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา กันอย่างคึกคัก และวัดอื่นๆทั่วจังหวัดพะเยา จัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะซึ่ง เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรหลังวันออกพรรษา ประจำทุกปี เนื่องในวันเทโวโรหณะมหาปวารณาออกพรรษาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ประเพณีชาวล้านนาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

โดยบรรยากาศในช่วงเช้าจะมีพุทธศาสนิกชน พากันนำบุตรหลานนำข้าวปลาอาหารแห้ง มารอทำบุญ ตักบาตรเทโวโรหณะ ให้กับพระสงฆ์ ตามวัดวาอารามต่างๆทั่วจังหวัดพะเยา เพื่อให้ พุทธศาสนิกชน ได้ทำบุญใส่บาตรพระ เนื่องในวัน ตักบาตรเทโวโรหณะ หลังวันออกพรรษาดังกล่าว

สำหรับการตักบาตรเทโวเทโรหณะมหาปวารณาออกพรรษา ของจังหวัดพะเยาได้ใช้สถานที่วัดพระธาตุจอมทอง อ.เมือง จ.พะเยา  ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี โดยใช้เส้นทางการเดินบิณฑบาตรของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ด้วยการเดินลงจากหน้าวัดพระธาตุจอมทอง แล้วเดินลง บันไดนาค   จากหางพญานาคไปสู่หัวพญานาค ที่อยู่เคียง2 ข้างของบันได  ที่มีขั้นบันไดกว่า 600 ขั้น เพื่อชาวพุทธศาสนิกชนทำบุญตกบาตรในเช้าวันนี้เช่นเหมือนทุกปีที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา