ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ป.ป.ช. เชียงราย ลงพื้นที่สังเกตการณ์ การตรวจรับงาน กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริม เหล็ก (พร้อมฝาปิด)

ป.ป.ช. เชียงราย ลงพื้นที่สังเกตการณ์ การตรวจรับงาน กรณีได้รับเรื่องร้องเรียน ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริม เหล็ก (พร้อมฝาปิด) บ้านแม่ต๋ำเหนือ หมู่ที่ 1 ตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย

นายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่สังเกตการณ์ การตรวจรับงาน กรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก (พร้อมฝาปิด) บ้านแม่ต๋ำเหนือ หมู่ที่ 1 ตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ว่ามีการออกแบบและก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ผลจากการลงพื้นที่สังเกตการณ์ องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวมีการออกแบบก่อสร้างเพื่อคำนวณงบประมาณ และเสนอในเวทีประชาคมหมู่บ้าน โดยตามแบบก่อสร้างออกแบบให้น้ำไหลไปทางทิศตะวันออก แต่ในเวทีประชาคมชาวบ้านต้องการให้น้ำไหลไปทิศตะวันตก ซึ่งท้องรางระบายน้ำเดิมสูงกว่าทิศตะวันออก ในการก่อสร้างจึงต้องขุดให้ท้องรางระบายต่ำลงเพื่อให้น้ำไหลไปทางตะวันตกได้ เมื่อก่อสร้างตามแบบซึ่งออกแบบให้มีความลึกภายใน 0.60 เมตร จึงส่งผลให้รางระบายน้ำและฝาปิดไม่เสมอกับพื้นผิวถนน องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันยืนยันว่าโครงการนี้ได้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาฯ และดำเนินโครงการตามขั้นตอนและตามแบบก่อสร้าง ซึ่งไม่สามารถแก้ไขแบบได้เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่ได้รับผลกระทบ ต้องการให้ฝาปิดรางระบายน้ำเสมอกับพื้นผิวถนน เพื่อให้สามารถเข้า – ออก ได้สะดวก และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วย

องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน จะดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบโดยขอให้ผู้รับจ้างแก้ไขฐานรางระบายน้ำให้สูงขึ้น เพื่อให้ฝาปิดรางระบายน้ำสูงเสมอพื้นผิวถนน และเทปูนทับจุดที่เป็นซอย เข้า – ออก และหน้าบ้านชาวบ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันอยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อจัดทำโครงการก่อสร้างถนนลาดยาง ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาในส่วนที่รางระบายน้ำและฝาปิดสูงกว่าผิวถนนต่อไป อย่างไรก็ตาม การสังเกตการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการรับรองว่า การตรวจรับงานจ้างในครั้งนี้ จะไม่มีการกระทำความผิด หากพบว่ามีการดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย จะมีการดำเนินงานตามหน้าที่และอำนาจ ต่อไป