กีฬาข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อบจ.ร้อยเอ็ดเซ็นMOU หนุนมัธยมศึกษาร้อยเอ็ดลีกคัพ หวังสร้างนักเตะสู่ลีกอาชีพ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.30 น. ณ ศูนย์กีฬาในร่ม โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด นายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีเปิด ดร.ธนา โด่งพิมาย รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด ดร.วงศกร ประกอบนันท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด พร้อมผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัด ครูและนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัด สพม.ร้อยเอ็ด ได้ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และงานแถลงข่าว การแข่งขันกีฬาฟุตบอล มัธยมศึกษา สพม.ร้อยเอ็ด ลีกคัพ 2023 ( “4” SESAORET League Cup 2023 )

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ จึงได้ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้ออกกำลังกายโดยการเล่นกีฬา เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพ พลานามัยที่สมบูรณ์ แข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด และเป็นส่วนหนึ่งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้

โดยการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนมัธยมศึกษาต้านยาเสพติด ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ดเรื่อยมาเป็นประจำทุกปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออก ถึงความถนัดด้านกีฬาประเภทต่างๆซึ่งได้ทั้งความรอบรู้ และความสามัคคีในหมู่คณะของนักเรียนจากการที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด ได้ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการเล่นกีฬาดังกล่าวเพื่อเป็นการต่อยอดให้นักเรียนได้เล่นกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่เยาวชน และประชาชนมีความชื่นชมอย่างมาก ถือเป็นกีฬายอดฮิต จึงได้จัดการแข่งขันฟุตบอล เพื่อให้นักเรียนที่มีความสามารถหรือความถนัดด้านฟุตบอล ได้แสดงออก มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านกีฬาฟุตบอลในอนาคตต่อไปโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการเล่นกีฬาออกกำลังกายห่างไกลยาเสพติด ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เป็นการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ รู้รักสามัคคี และมีระเบียบวินัย เพื่อให้นักเรียนที่มีความถนัดด้านกีฬาฟุตบอล ได้แสดงออกถึงความสามารถซึ่งเป็นการต่อยอด และสร้างประสบการณ์ให้นักเรียน สู่ความเป็นเลิศด้านกีฬาฟุตบอล

ซึ่งทีมที่มีสิทธิ์สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ต้องเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด และนักกีฬาต้องเป็นนักเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนนั้นๆ โดยหนึ่งโรงเรียนสามารถส่งได้ 1 ทีม ในชื่อทีมโรงเรียนตนเอง โดยมีทีมที่สมัครร่วมการแข่งขัน ทั้ง 39 ทีม ส่วนระบบการแข่งขัน จัดการแข่งขันแบบพบกันหมดทุกทีม แล้วนับคะแนน ผลต่างลูกได้ -เสีย เพื่อหาทีมที่ชนะเลิศ โดยใช้กติกาการแข่งขันฟุตบอลของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ซึ่งจะแข่งขันหลังจากเวลาเลิกเรียนแล้ว และแข่งขันระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2566-เดือนมีนาคม 2567

สำหรับเงินรางวัล รางวัลชนะเลิศที่ 1 จำนวน 50,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศที่ 1 จำนวน 40,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศที่ 2 จำนวน 30,000 บาท รางวัลชมเชยที่ 1 จำนวน 12,000 บาท รางวัลชมเชยที่ 2 จำนวน 10,000 บาท และรางวัลชมเชยที่ 3 จำนวน 8,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ทีมมารยาทยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเกียรติบัตร และนักเตะยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยรางวัลพร้อมเกียรติบัตร

นายเศกสิทธิ์ ไวยนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยได้เข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอล สพม.ร้อยเอ็ดลีกคัพ ก็มองเห็นถึงปรโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันมากมาย ทั้งใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด จึงได้เข้าร่วมสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ โดยมุ่งหวังว่าในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะสามารถสร้างอาชีพให้กับนักเรียนได้ในอนาคต ขอให้มีระเบียบวินัย ในการฝึกซ้อม เชื่อว่าจะสามารถก้าวสู่ลีกอาชีพ หารายได่เลี้ยงตนเองและครอบครัวได้