ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

ลูกค้าตะลึง ออเจ้านับร้อย สวมผ้าไทยลายอย่างเดินเต็มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอยุธยา

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอยุธยา และ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดกิจกรรมการเดินแบบผ้าไทย งาน“อยุธยาภูษาศิลป์”

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานกิจกรรมชั้น G ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอยุธยา ดร.ดุลย์พิชัย โกมลวานิช ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน เปิดจัดกิจกรรมการเดินแบบผ้าไทย งาน“อยุธยาภูษาศิลป์” และการแสดงอัตลักษณ์ผ้าไทยลายอย่างของคนอยุธยา พร้อมด้วยรองศาตราจารย์ ดร.วิณัฏฐา แสงสุข คณะบดีคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา นายธนภัทร วงษ์ประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไป ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอยุธยา และ กรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา โดยมีนางแบบ นายแบบกิตติมศักดิ์ ชมรมส่งเสริมวัฒนธรรมเมืองกรุงเก่า รวมถึง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา กว่า 100 คน ร่วมเดินแบบผ้าในครั้งนี้ สร้างความตื่นตา ตื่นใจกับผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เป็นอย่างมาก

ดร.ดุลย์พิชัย โกมลวานิช ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในการจัดกิจกรรมเดินแบบผ้าไทยลายอย่าง ผ้าอยุธยา “อยุธยาภูษาศิลป์” ใน ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอยุธยา ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามที่มีมาช้านาน เป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ความงดงามของผ้าไทยลายอย่างของคนอยุธยา รวมถึง เป็นการแสดงศักยภาพว่ากนกอยุธยาภูษาศิลป์เริ่มต้นอย่างไร ที่สามารถปรับให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบันได้อย่างสวยงาม ในสมัยก่อนเมื่อผ้าอยู่บนสรีระของบุคคลใด ก็สามารถบ่งบอกถึงชนชั้นวรรณะ ของบุคคลนั้นได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การแสดงการเดินแบบผ้าไทยลายอย่างในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก ซึ่งทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-24 ธันวาคม 2566 โดยมีการรณรงค์ในการแต่งชุดไทยผ้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน จนถึง ธันวาคม คาดหวังว่าจะส่งเสริมให้ผ้าลายอย่างเป็นเครื่องแต่งกายอนุรักษ์ไทยของบุคคลทั่วไป และเป็นแบบเครื่องแต่งกายประจำวันที่ใครๆใส่แล้วก็ดูดี

เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ภาคกลาง