ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สาวเมียนมา ตาดี เดินเที่ยวชายหาดชลาทัศน์ช่วงคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง พบสาหร่ายทะเลที่ถูกคลื่นซัดเกลื่อนเต็มชายหาด

20-11-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
สาวเมียนมา ตาดี เดินเที่ยวชายหาดชลาทัศน์ช่วงคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง พบสาหร่ายทะเลที่ถูกคลื่นซัดเกลื่อนเต็มชายหาดปะปนกับขยะจากทะเล เป็นสาหร่ายทะเลชนิดเดียวกับที่ชายหาดประเทศเมียนมาร์ ที่ตนเองอาศัยอยู่และสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ โดยนำไปต้มกินกับน้ำพริกกินกับข้าวได้ วันนี้สองสาวสาวเมียนมา มานั่งเก็บสาหร่ายทะเลริมชายหาดชลาทัศน์ ท่ามกลางคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลา
วันนี้ ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 2 (70/2566) มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเล อันดามัน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศมาเลเซีย ลักษณะ เช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสจนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566


คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร สภาพอากาศบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลา คลื่นลมในทะเลยังคงมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา ก็ได้พัดเอาสาหร่ายทะเล ปะปนมากับขยะจากทะเล ขึ้นมาเกลื่อนชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลาสงขลา


ในขณะเดียวกันสองสาวชาวเมียนมา ที่ครอบครัวมาทำงานก่อสร้างในประเทศไทยที่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เกือบ 10 ปีแล้ว สามารถเข้าใจภาษาไทยและพูดไทยได้ชัดเจน พาบุตรสาวมาเดินเที่ยวบริเวณชายหาดชลาทัศน์ ก็ได้พบเจอสาหร่ายทะเลปะปนมากับขยะจากทะเล ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนชายหาดชลาทัศน์ เมื่อได้ตรวจดูแล้วพบว่า เป็นสาหร่ายทะเลชนิดเดียวกับที่ชายหาดประเทศเมียนมาร์ ที่ตนเองอาศัยอยู่และสามารถนำมากินเป็นอาหารได้ โดยนำไปล้างทำความสะอาดและนำไปต้มกินกับน้ำพริก เนื่องจากตนเองอยู่ที่ประเทศเมียนมาร์ และก็ได้เคยเก็บสาหร่ายทะเลชนิดนี้บริเวณชายหาดที่ประเทศเมียนมาร์ ไปต้มกินมาเป็นประจำ เมื่อมาพบเจอที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ ก็เป็นชนิดเดียวกันกับที่ประเทศเมียนมาร์ จึงได้ทำการเก็บสาหร่ายทะเลที่เกลื่อนเต็มชายหาดปะปนกับขยะจากทะเล โดยทำการแยกเก็บเฉพาะสาหร่ายทะเลเท่านั้น ใส่ถุงพลาสติกนำกลับไปที่บ้านพักในแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยจะนำไปล้างทำความสะอาดและคัดแยกอีกครั้งหนึ่ง


หลังจากนั้นก็จะนำไปต้มกินเป็นอาหารจิ้มกับน้ำพริกคลุกข้าวร้อนๆก็อร่อยแล้วเพราะเคยทำกินมาแล้วตอนที่อยู่ประเทศเมียนมาร์ พอมาเจอที่ชายหาดชลาทัศน์จังหวัดสงขลา ประเทศไทย ก็รู้สึกดีใจที่ได้มากินสาหร่ายทะเลอีกครั้งหนึ่ง โดยไม่ต้องเสียเงิน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวอีกด้วย
นางดา เหว่น อายุ 30 ปี ชาวเมียนมาร์ กล่าวว่า วันนี้มาหาสาหร่ายทะเลเพราะรู้ว่าที่นี่ซึ่งเหมือนกับที่พม่า ที่รู้ว่าตรงนี้มี เพราะเคยมาเที่ยว แล้วเจอสาหร่ายทะเล วันนี้เลยมาเก็บนำไปต้มกินกับน้ำพริก รสชาติกินอร่อยเหมือนกัน และแน่ใจว่าเป็นสาหร่ายทะเลเหมือนที่ประเทศเมียนมาร์