ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – สีสันแข่งเรือพายวันลอยกระทงจากนักดับเพลิงกลายมาเป็นนักพากย์เรือสุดมันส์ฮา อบต. บางระกำ จัดการแข่งขันเรือยาว 5 – 7 ฝีพาย พร้อมเรือชาวบ้าน และหัวใบท้ายบอด

อ่างทอง สีสันแข่งเรือพายวันลอยกระทงจากนักดับเพลิงกลายมาเป็นนักพากย์เรือสุดมันส์ฮา อบต. บางระกำ จัดการแข่งขันเรือยาว 5 – 7 ฝีพาย พร้อมเรือชาวบ้าน และหัวใบท้ายบอด เพื่อฟื้นฟูสืบสานประเพณีวัฒนธรรม วันลอยกระทง


วันที่ 27 พ.ย. 66 ที่บริเวณคลองชลประทาน หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นาย ทศรรนะ ปานโสภณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ ได้จัดงานประเพณีลอยกระทง แข่งเรือ เพื่อสืบสานประเพณี โดยมีชาวบ้านในตำบลได้นำเรือพาย 5 – 7 ฝีพาย มาร่วมแข่งขันกันอย่งอย่างศึกคักสนุกสนาน พร้อมกองเชียร์ที่ออกมาเต้นอย่างสนุกสนาน


ด้านสีสันภายในงาน นาย จักรี สุดสี เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยชำนาญงาน เทศบาลตำบลแสวงหา ที่เปลี่ยนตำแหน่งจากนักดับเพลิงและกู้ภัย หันมาทำหน้าที่นักพากย์เรือแข่งจำเป็นได้อย่างสนุกสนาน สุดมันส์ ฮา ด้วยสำเนียงการพากย์เรือแข่งในระดับมืออาชีพ ใครไม่รู้ว่าเป็นนักดับเพลิงและกู้ภัย ต่างก็ต้องคิดว่าเป็นรนักพากย์เรือมืออาชีพเลยทีเดียว


จากนั้นเป็นการแข่งเรือพาย 2 คน โดยใช้เรือเหล็กที่ชาวบ้านในตำบล ได้ส่งตัวแทนเข้าแข่งขันชิงเงินรางวันกันอย่างสนุกสนาน เรียกว่าใส่กันเต็มพิกันทั้งเร็วทั้งแรง และเรือล่ม เรียกว่าพายกันแบบไม่มีใครยอมใคร โดยเรือพายหัวใบ้ท้ายบอดที่จัดกันเต็มเหนี่ยว จนฝีพายเป็นตะคริวในระหว่างแข่งขัน ต้องเดือดร้อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันปฐมพยาบาลกันอย่างทันท่วงที แต่ก็ยังเป็นการสร้างความสุขสนุกสนานให้แก่ผู้ชมและกองเชียร์ เป็นการฟื้นฟูสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ในช่วงเทศกาล วันลอยกระทง ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน
กนกศักดิ์ / อ่างทอง