ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประเพณีโบราณ

บรรยากาศวันลอยกระทงในสระบัว แหลมสมิหลา สงขลา คึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมลอยกระทงอย่างเนืองแน่น เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย

27-11-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
บรรยากาศวันลอยกระทงในสระบัว แหลมสมิหลา สงขลา คึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมลอยกระทงอย่างเนืองแน่น เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย
เมื่อเวลา 19.00 น.วันนี้ (27 พ.ย. 66) ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ทางเทศบาลนครสงขลา โดยนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้จัดสถานที่เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมลอยกระทง เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีลอยกระทง พร้อมเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยมีประชาชนชาวสงขลามาร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก และทางเทศบาลนครสงขลาประดับไฟแสงสีโดยรอบบริเวณสระบัวสว่างไสวและตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นที่ตื่นตาที่มีไฟแสงสีละลานตาอยู่ในสายน้ำในคืนวันลอยกระทงในสระบัวแห่งนี้ สร้างความประทับใจให้กับชาวสงขลาและนักท่องเที่ยวมาร่วมลอยกระทง สำหรับในคืนวันนี้ช่วงหัวค่ำอากาศดีไร้ฝนแต่หลังจากนั้นก็จะมีฝนโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง หนักบ้างเบาบ้าง


วันลอยกระทงในปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญที่งดงามที่สุดของไทย ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยประเพณีลอยกระทง ตามความเชื่อในตำนานของวันลอยกระทงเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคาที่มนุษย์ได้ใช้น้ำ ได้ดื่มกินน้ำ รวมไปถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในแม่น้ำ และอธิษฐานขอพรให้มีแต่ความโชคดีขอสิ่งที่ตนปรารถนาไปด้วย


การจัดเทศกาลลอยกระทงในครั้งนี้ เทศบาลนครสงขลาได้จัดสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ร่วมลอยกระทงเพื่อร่วมสืบสานประเพณี และขอความร่วมมือจากประชาชนในการรณรงค์และให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยให้ใช้วัสดุพื้นบ้านหรือวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายในการทำกระทง เช่น ใบตอง หยวกกล้วย หรือขนมปังที่สามารถเป็นอาหารของปลาและสัตว์น้ำอื่นได้แทนการใช้โฟม ซึ่งย่อยสลายได้ยากและเป็นเหตุให้แม่น้ำลำคลองสกปรกเน่าเหม็น เกิดภาวะเป็นพิษ รวมถึงรณรงค์ไม่มีการจุดดอกไม้ไฟ ประทัด พลุหรือปล่อยโคมลอย เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายและทรัพย์สิน