ข่าวพาดหัวเพลิงไหม้

เพลิงไหม้ชุมชนรัตนจีนะ บ้านวอด 7-8 หลัง

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลา 14.16 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งจากทางสายด่วน 199 มีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนรัตนจีนะ ซอยสุขสวัสดิ์ 30 แยก 7 จึงรับรุดจัดกำลังพร้อมประสานเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยราษฎร์บูรณะ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร.เขต ราษฎร์บูรณะ ) อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่พร้อมอาสาสมัครมาถึงที่เกิดเหตุพบจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นที่บ้านเลขที่ 40 ชุมชนรัตนจีนะ ซอย สุขสวัสดิ์ 30 แยกย่อย ซอยที่ 7 ถนน สุขสวัสดิ์ แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เป็นลักษณะบ้านไม้ 2 ชั้น แสงเพลิงและกลุ่มควันเกิดขึ้นบริเวณชั้นที่ 2 ของตัวบ้านแล้วรุกรามอย่างรวดเร็ว ไปติดบ้านข้างเคียงซึ่งปลูกติดกันหลายหลังแล้วส่วนใหญ่จะเป็นบ้านไม้ทั้งหมดจึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี อาสาสมัครพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องแบกเครื่องหาบหามเข้าไปเหตุเพราะสถานที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบมีแค่ทางเดินปูนเล็กๆรถดับเพลิงขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้

และเมื่ออาสาสมัครพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันหาบหามเครื่องดับเพลิงเข้าไปถึงจุดเกิดเหตุแล้วจึงทำการวางหัวฉีดน้ำทำการระงับเหตุใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงทำการระงับเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วพบว่าบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 4 หลัง แล้วที่เหลืออีก 4 หลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปหลังละเล็กละน้อย ถ้าสรุปยอดรวมทั้งหมดที่ได้รับความเสียหายมีอยู่ 8 หลังคาเรือน พื้นที่ทั้งหมดมากกว่า 200 ตารางวา

และจากการสอบถาม นาง วันเพ็ญ ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 55 ปี เช่าห้องชั้นล่างอยู่ข้างเคียง บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนอยู่ในห้อง แล้วได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะๆ ตนก็ออกมาจากห้องมองไปก็เห็นไฟลุกไหม้บ้านแล้ว ไฟแรงมาก ตนก็รีบโทรบอกลูกให้รีบกลับมา กลัวจะไหม้มาถึงบ้านที่ตนเช่าอยู่ด้วย ตอนนั้นตนก็ไม่รู้ว่าบ้านนั้นมีคนอยู่มั้ย ตนไม่รู้จักเพราะตนเพิ่งมาเช่าอยู่

ทางด้าน นาย บุญส่ง (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 74 ปี บ้านข้างเคียงบอกเล่า ว่า ตนได้ยินเสียงคนตะโกนอยู่นอกบ้านว่า ไฟไหม้ ตนก็ออกจากบ้านมาดูก็เห็นว่าไฟไหม้บ้านแล้ว ก็คาดว่าไฟน่าจะลัดวงจรเพราะว่า บ้านนั้นไม่มีใครอยู่เค้าออกไปขายของข้างนอกกัน

และนาย รหัส ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 64 ปี บ้านข้างเคียงที่โดนผลกระทบ บอกว่า ตนอยู่ไปทำงานข้างนอก แล้วมีคนโทรไปบอกว่า บ้านข้างๆไฟไหม้ตนจึงรีบกลับมา ก็พบว่า บ้านตนเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ไหม้ข้างๆไปหมดเลย บ้านข้างหน้าตนก็ไหม้ไป 2 หลัง

ส่วนนาง ศรีนวล ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 56 ปี เป็นเจ้าของบ้านต้นเพลิง บอกเล่าว่า ตนทำของเตรียมขายอยู่ชั้นล่าง ก็ไม่รู้เรื่องอะไร รู้อีกทีไฟก็ไหม้ที่ชั้น 2 แล้ว บ้านตนเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น มีเด็กอีก 2 คน แต่ไปเล่นกันข้างนอก ตนอยู่ที่ชั้นล่างคนเดียว ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ปลั๊กก็ไม่ได้เสียบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวได้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องลงตรวจสอบพื้นที่โดยรอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และในขณะนี้ได้ทำการปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเอาไว้แล้วและไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในที่เกิดเหตุ เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.