ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐเกือบ 20 ลำนำเรือออกไปทำการประมงจับกุ้งจับปลา หลังคลื่นลมในทะเลกลับเข้าสู่ภาวะปรกติ

พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐเกือบ 20 ลำนำเรือออกไปทำการประมงจับกุ้งจับปลา หลังคลื่นลมในทะเลกลับเข้าสู่ภาวะปรกติ โดยนำเรือออกไปทำการประมงเพื่อชดเชยที่หยุดออกเรือช่วงคลื่นลมแรงมาหลายวันกว่า 1 สัปดาห์และยังไม่รู้ว่าจะต้องหยุดออกเรืออีกเมื่อไหร่

เนื่องจากภาคใต้ยังอยู่ในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ
วันนี้ที่ 11 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา เนื่องจากในช่วงนี้คลื่นลมในทะเลชายฝั่งจังหวัดสงขลา เข้าสู่สภาวะปรกติ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่ออิฐนำเรือประมงพื้นบ้าน เกือบ 20 ลำออกไปทำการประมงวางอวนจับกุ้งปูปลาตามปรกตินำเรือออกไปทำการประมงทุกวันเพื่อชดเชยที่หยุดออกเรือช่วงคลื่นลมแรงมาหลายวันกว่า 1 สัปดาห์และยังไม่รู้ว่าจะต้องหยุดออกเรืออีกครั้งเมื่อไหร่ เนื่องจากภาคใต้ยังอยู่ในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ โดยออกไปทำการวางอวนตั้งแต่ 05.00 น. และกลับเข้าฝั่งในช่วงสายๆก่อนเที่ยง
หลังจากนำเรือกลับเข้าฝั่ง ชาวประมงจะช่วยกันเข็นเรือขึ้นมาจอดไว้บนฝั่ง โดยมีแม่บ้านมาช่วยวางสะพานไม้และเพื่อนๆชาวประมงช่วยออกแรงเข็นเรือขึ้นมาจอดไว้บนฝั่งอย่างง่ายดาย เนื่องจากบ้านบ่ออิฐมีเขื่อนกั้นคลื่น ทำให้มีเวิ้งอ่าวที่เรือเข้าออกได้ตลอดเวลา ชายหาดบ่ออิฐเรือสามารถขึ้นมาจอดได้หลายสิบลำ


ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศ ในวันนี้ (ที่ 11 ธ.ค.66) มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอน ล่างของภาค สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง