ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ทัพเรือภาคที่ 2 โดยเรือหลวงปัตตานีจับกุมเรือประมงเวียดนามตกหมึก 1 ลำ พร้อมลูกเรือประมง 6 คน ลุกล้ำน่านน้ำ

17-12-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ทัพเรือภาคที่ 2 โดยเรือหลวงปัตตานีจับกุมเรือประมงเวียดนามตกหมึก 1 ลำ พร้อมลูกเรือประมง 6 คน ลุกล้ำน่านน้ำลักลอบเข้ามาทำการประมงบริเวณอ่าวไทย หลังรับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่


นี่เป็นภาพเหตุการณ์เรือหลวงปัตตานี ทัพเรือภาคที่ 2 กำลังเข้าจับกุมเรือประมงตกหมึก เวียดนาม ที่พยายามวิ่งเรือหลบหนีการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้โทรโข่งประกาศให้เรือเวียดนามหยุดเป็นภาษาเวียดนาม เพื่อเข้าจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษลงเรือยางไล่ประกบเรือประมงเวียดนาม หลังหยุดเรือยอมจำนนและสามารถทำการจับกุมได้ในที่สุด จับกุมไต้ก๋งพร้อมลูกเรือรวม 6 คน


หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย บริเวณแบริ่ง 016 ระยะ 66 ไมล์ จากปากร่องน้ำสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายใน


พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ เรือหลวงปัตตานี ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. เรือหลวงปัตตานี ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นเรือเบ็ด จำนวน 1 ลำ ผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวม 6 คน บริเวณที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว กำลังลักลอบทำการประมง จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม ที่ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


และเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ที่ 17 ธันวาคม 2566 ที่ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ พร้อมคณะได้เดินทางมาควบคุมดูแลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารเรือในการนำลูกเรือประมงเวียดนามทั้ง 6 คน ขึ้นมาสอบสวนเพิ่มเติมโดยผ่านล่ามของทัพเรือภาคที่ 2เพื่อเก็บไว้เป็นประวัติและข้อมูลในการจับกุมเรือประมงเวียดนามในแต่ละครั้ง พร้อมทั้งมอบอาหารและน้ำดื่มให้กับลูกเรือทั้ง 6 คน และหลังจากสอบสวนเสร็จแล้ว ได้นำลูกเรือทั้ง 6 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตน่านน้ำภายในจึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ดังนี้
1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10)
2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชโดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558
3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482)
สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมรวมในครั้งนี้แล้วจำนวน 2 ครั้ง จับกุมเรือทั้งหมด 2 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 11 คน
ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2567 โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค 2 ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้
ท้ายนี้ ทัพเรือภาคที่ 2 ขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่า “ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ ๒ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรในการทำการประมงเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทย คงอยู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป