ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2566

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มอบหมายให้ นายเชาวฤทธิ์ ฉายะกูล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2566 “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” ณ องค์การบริหารส่วนตำบลพันชาลี ตำบลพันชาลี อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายนิสิต สวัสดิเทพ ปลัดจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี และมี นางพิชญา ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงาน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากสและเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของสังคมเกี่ยวกับคนพิการและให้โอกาสคนพิการได้มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมของสังคมอย่างสร้างสรรค์เป็นธรรมและเสมอภาคกับคนทั่วไป ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกชององค์การสหประชาชาติได้จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคนพิการสากลเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการเพื่อคนพิการ โดยคนพิการ” เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมมารวมพลังกันขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านคนพิการให้เป็นโลกที่น่าอยู่และมีความเป็นธรรมยิ่งขึ้น


ภายในงานมีกิจกรรมการรับฟังคำปราศรัยจากนายกรัฐมนตรีการอ่านสาส์นวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 โดยประธานสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดพิษณุโลก การมอบช่อดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีแก่คนพิการต้นแบบ และองค์กรที่ได้รับมาตรฐานองค์กรดีเด่นด้านคนพิการ การมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้แก่คนพิการ ภายใต้โครงการ WE CAN DO การมอบโล่เชิดชูเกียรติองค์กรเอกชน การมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงานด้านคนพิการอย่างดีเสมอมา การจับรางวัลมอบให้คนพิการเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับคนพิการ และการจัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากคนพิการ


ทั้งนี้สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันมีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการจำนวน 36,684 คน คิดเป็นร้อยละ 4.3 ของประชากรจังหวัดพิษณุโลก โดยจำแนกประเภทความพิการ ดังนี้ ความพิการทางการเห็น จำนวน 2,151 คน, ความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายจำนวน 4,663 คน, ความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย/จำนวน 23,543 คน, ความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม จำนวน 2,096 คน ,ความพิการทางสติปัญญา จำนวน 2,274 คน, ความพิการทางการเรียนรู้ จำนวน 179 คน, ความพิการทางออทิสติก จำนวน 233 คน และคนพิการมากกว่า 1 ประเภท จำนวน 1,541 คน โดยเป็นประเภทความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายมีจำนวนมากที่สุด.
ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก