ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – จัดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม 2566 (Word Soi Day) ภายใต้หัวข้อ “Soils and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”

ร้อยเอ็ด – จัดงานวันดินโลก 5 ธันวาคม 2566 (Word Soi Day) ภายใต้หัวข้อ “Soils and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก ปี 2566 ณ สถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ผู้เชี่ยวชาญด้านวางระบบการพัฒนาที่ดิน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หมอดินอาสา และพี่น้องเกษตร เข้าร่วมงาน

การจัดงานวันดินโลก ปี 2566 ภายใต้แนวคิดของ FAO “Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” โดยเน้นเรื่องทรัพยากรดิน และน้ำ เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการผลิตในภาคการเกษตร ซึ่งดินและน้ำมีความสัมพันธ์เชื่อมโยง และเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ดินดีจะส่งผลต่อคุณภาพน้ำ ในขณะเดียวกัน น้ำที่สะอาดจะส่งผลต่อสุขภาพดินที่ดี การปกป้องดูแลทรัพยากรดินและน้ำให้มีความยั่งยืนจะช่วยให้เกิดความมั่นคงทางอาหาร ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ และคุณภาพชีวิตของมนุษย์และสัตว์

ทั้งนี้ภายในงานได้มีกิจกรรม การออกบูธนิทรรศการให้ความรู้เรื่องวันดินโลก จากหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้า-ผลิตภัณฑ์จากเกษตรในพื้นที่ กิจกรรมไถกลบปอเทืองเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน การปล่อยพันธุ์ปลา และการเปิด”บ้านหมอดินอาสา” เพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติคุณ อีกทั้งเป็นการร่วมใจกันปกปักรักษาดิน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของประเทศ ให้เป็นมรดกของลูกหลาน ภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”