ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

นายกฯลงพื้นที่ระแงะกำชับมาตรการเตือนภัยต้องดีกว่านี้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 26 ธ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย นายสมชัย อัศวชัยโสภณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะที่ปรึกษาฯ ได้ลงพื้นที่เดินทางม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามกำกับดูแลการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมี ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายประพันธ์ ขันพระแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา นายวสันต์ ไชยทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส นายเร๊าะมันคาน โอราสะมันนี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับ

จุดแรก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอระแงะ เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย มีทั้งผู้สูงอายุและเด็ก พักพิงประมาณเกือบ 300 คน โดยนายกฯได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 262 ชุด จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินไปทักทายให้กำลังใจกับผู้สูงอายุและผู้ประสบภัย สอบถามถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นห่วงเป็นใย พร้อมกับพูดคุยกับทีมแพทย์ที่มาตั้งหน่วยบริการ
จากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังมอบยาอาหารสัตว์พระราชทาน ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แก่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ และได้เยี่ยมโรงครัวของกองทัพบกที่มาตั้งรถให้บริการอาหารกับผู้ประสบภัย


จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ชุมชนเขตเทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ใกล้กับคลองตันหยงมัส และเป็นพื้นที่น้ำท่วมบ้านเรือน โดยนายกรัฐมนตรี ได้สวมรองเท้าบูทเดินลุยน้ำ ไปพูดคุยกับประชาชนที่ประสบอุทกภัย รวมทั้งได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ถึงแนวทางในการป้องกันและรวมถึงการระบายน้ำท่วมขัง ที่มีการจัดเตรียมแผนไว้แล้ว
ก่อนเดินทางกลับนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผย ว่า หากย้อนไป 36 ชั่วโมงก่อนหน้านี้สถานการณ์เลวร้ายกว่านี้ ซึ่งบริเวณที่สูงและที่ต่ำมีความแตกต่างกัน การไหลของน้ำลงสู่ทะเลที่รับน้ำเป็นไปด้วยดี และสถานการณ์ขณะนี้คลี่คลาย แต่น้ำมีการสะสมบริเวณปลายน้ำ ซึ่งนายเกรียง จะอยู่ดูแลภาพรวมทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้น้ำมาเร็ว ซึ่งตามพยากรณ์อากาศถือว่าโชคดีเนื่องจากจะไม่มีฝนแล้ว แต่ก็ไว้ใจไม่ได้จึงต้องระมัดระวังให้ดี ต่อไปจะต้องดูเรื่องระบบเตือนภัยให้ครบวงจร ทำงานเชิงรุกมากขึ้นในการเตือนภัย น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าเยอะที่สุด ซึ่งหากจะโยงการบริหารจัดการในพื้นที่ 3 จังหวัด ในเรื่องของความสงบดีขึ้นแล้ว การค้าขายชายแดนระหว่างเรากับมาเลเซียก็ดีขึ้นแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมจัดการ แต่กระทรวงมหาดไทยและสาธารณสุขจะต้องระวังเรื่องโรคระบาดทั้งหลาย


และนายกรัฐมนตรีได้ตอบข้อซักถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีโครงการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เราจะต้องดูองค์รวมทั้งหมดว่าสามารถแก้ไขได้แค่ไหน และมีโครงการขนาดใหญ่หรือไม่ แน่นอนว่าเรายังไม่อยากให้เกิดปัญหาซ้ำซาก และเกิดการสูญเสียชีวิต จึงต้องฝากพี่น้องประชาชน หากมีการเตือนภัยขอให้เชื่อกันหน่อย เพราะตอนนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่ปลอดภัยนัก ขอให้ระมัดระวังให้ดีฟังการเตือนภัยให้ดี ระหว่างนี้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขจะพยายามช่วยดูแลและเยียวยา
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส