ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สืบทอดทายาทรุ่นที่ 3 ร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่สงขลา

27-12-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
สืบทอดทายาทรุ่นที่ 3 ร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่สงขลา หนึ่งเดียวในเมืองสงขลาที่เป็นตำนานขายมากว่าครึ่งศตวรรษ(กว่า 50 ปี) ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อสืบทอดมาจนถึงรุ่นลูกเป็นรุ่นที่ 2 และขณะนี้ก็ได้ทายาทสืบทอดมาถึงรุ่นที่ 3 แล้ว หลังคุณพ่อรุ่นที่ 2 อายุมากแล้วและขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูเลี้ยงครอบครัวมาทั้งชีวิต พร้อมยืนยัน ยังคงยืนหยัดยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูต่อไป เนื่องจากเป็นหนึ่งเดียวในเมืองสงขลาและเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูร้านเดียว ที่ยังเหลืออยู่ ณ ปัจจุบันนี้ ที่มีลูกค้าทั้งในเมืองสงขลาและพื้นที่รอบนอกแวะเวียนเข้ามากินเต็มร้านทุกวัน


สีสัน..ร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 23 ถนนกำแพงเพชร (สะพานเหล็ก) เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ของคุณสมศักดิ์และคุณกมลรัตน์ แซ่จุ่ง วัย 60 ปี สองสามีภรรยา ที่สืบทอดร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูจากคุณพ่อมาเป็นเวลา 38 ปีและหากรวมเวลาที่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูกับคุณพ่อก็เป็นระยะเวลากว่า 50 ปีหรือกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว โดยคุณสมศักดิ์ทายาทคนเดียวของครอบครัว”แซ่จุ่ง” ที่สืบทอดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูต่อจากคุณพ่อเป็นรุ่นที่ 2 จนเป็นที่รู้จักของชาวเมืองสงขลาเป็นอย่างดีและปัจจุบันนี้ ร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่สงขลาถือเป็นหนึ่งเดียวของเมืองสงขลาที่ขายมานานกว่า 50 ปี


และในขณะนี้ น.ส.จารุวรรณ แซ่จุ่ง อายุ 33 ปี ลูกสาว และนายอาทริศ หาสิตะพันธุ์ อายุ 40 ปี ลูกเขย เป็นทายาทสืบทอดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมู ต่อจากคุณพ่อสมศักดิ์และคุณแม่กมลรัตน์ แซ่จุ่ง เป็นรุ่นที่ 3 เนื่องจากคุณพ่อและคุณแม่ อายุ 60 ปีแล้ว จึงต้องการให้ท่านทั้งสองได้พักผ่อน เพราะเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูเลี้ยงครอบครัวมาทั้งชีวิต สำหรับเวลาที่เหลืออยู่ก็อยากให้ท่านทั้งสองได้พักผ่อนดูแลหลานๆ
เนื่องจากที่ผ่านมา ทั้งลูกสาวและลูกเขย ก็ได้มาช่วยอยู่ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมู มาตลอดกว่า 10 ปี ทั้งสองคนได้ซึมซับการปรุงรสชาติจากคุณพ่อและคุณแม่เรื่อยมา จนมีความชำนาญและสามารถปรุงรสชาติก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสูตรเดียวกับคุณพ่อสมศักดิ์ และเป็นที่ยอมรับของลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสามารถหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันทำได้ ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ลูกสาวและลูกเขย


และเมื่อถึงเวลาที่คุณสมศักดิ์และคุณกมลรัตน์ มีอายุ 60 ปี จึงได้วางมือตามที่ลูกๆขอ เนื่องจากอายุมากแล้วควรที่จะพักผ่อน และได้มอบให้ลูกสาวและลูกเขยเป็นทายาทสืบทอดร้านขายก๋วยเตี๋ยวหนังหมูต่อจากคุณพ่อเป็นรุ่นที่ 3โดยมีคุณพ่อสมศักดิ์และคุณแม่กมลรัตน์ มาช่วยดูแลความเรียบร้อยและช่วยเป็นลูกมือ ในช่วงที่มีลูกค้าเข้ามาเยอะจนทำไม่ทัน โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง จนต้องใช้บัตรคิวในการจัดระเบียบลูกค้าที่มาก่อนหลังตามคิวโดยไม่มีการลัดคิวแต่อย่างใด


และจากการพูดคุยกับลูกค้าที่เข้ามาทานก๋วยเตี๋ยวหนังหมูในร้าน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม เนื่องจากเป็นลูกค้าประจำที่เข้ามาทานบ่อยแม้มีการสืบทอดทายาท รสชาติก็ไม่เปลี่ยนเลย
สำหรับก๋วยเตี๋ยวหนังหมู เมนูของทางร้านจะมีก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ก๋วยเตี๋ยวน้ำเย็นตาโฟ และก๋วยเตี๋ยวแห้ง แต่เส้นหมี่วุ้น(หมี่ขาว)แห้ง เป็นเมนูเด็ดที่แนะนำก๋วยเตี๋ยวแห้งที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น ชามเส้นมีแค่เส้น ผัก และน้ำซอส ส่วนเครื่องทั้งหมดอยู่ในน้ำซุป ลูกชิ้นอร่อย หนังหมูนุ่ม เต้าหู้ยัดไส้ก็อร่อยเช่นเดียวกันและยังมีน่องไก่ให้อีกด้วย ราคาอยู่ที่ ธรรมดา 55 บาท พิเศษ 60 บาท เปิดทุกวันเวลา 8.30-18.00 น.


นายอาทริศ หาสิตะพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้สืบสานตำนานต่อก๋วยเตี๋ยวหนังหมูที่ขายกันมานาน เป็นสิบๆปีแล้ว ตอนนี้คุณพ่อก็อายุ 60 ปี ก็ได้ให้ท่านพักแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคม2566 ที่ผ่านมาและยกร้านให้ลูกๆทำต่อ โดยฝึกไม่นาน เนื่องจากเป็นผู้ช่วยอยู่ที่ร้านมาเกือบ 10 ปีแล้ว พอมาทำเองก็เริ่มคล่อง ก็อยากจะเชิญชวนลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ มากินก๋วยเตี๋ยวหนังหมู กับรสชาติเดิมดั้งเดิมสูตรเดิม อร่อยเหมือนเดิมทุกอย่าง มาทานกันเยอะๆนะครับ
ส่วนทางด้าน นางสาวจารุวรรณ แซ่จุ่ง ลูกสาวคุณพ่อสมศักดิ์บอกว่า รู้สึกดีที่กิจการนี้ ได้สืบทอดต่อมาจนถึงรุ่นเรา ก็รู้สึกดีใจ แล้วก็ยังรู้สึกว่าอยากพัฒนาต่อไป ให้ตรงนี้ได้อยู่ต่อๆไป


ทางด้านคุณสมศักดิ์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่ กล่าวว่า หลังได้สืบทอดให้ลูกสาวและลูกเขย เราก็ได้พักผ่อนเยอะขึ้น ในส่วนการถ่ายทอดวิชานี้ เนื่องจากเขาได้ช่วยผมอยู่นานแล้ว จนเขาทำได้ ฝีมือรสชาติไม่เปลี่ยน เพราะปกติเขาทำมานานแล้ว ก็เลยปล่อยให้เขาทำมาเรื่อยๆ ยืนยันรสชาติยังเหมือนเดิม เพราะเขาทำกันมานานแล้ว
ท่านใดที่ยังไม่เคยได้ลองลิ้มชิมรสชาติก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่ (สะพานเหล็ก)สงขลา ก็แวะมากินได้ทุกวัน ที่บ้านเลขที่ 23 ถนนกำแพงเพชร เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เบอร์โทร 081-4784034 รับรองว่าไม่ผิดหวังเนื่องจากก๋วยเตี๋ยวหนังหมูสวนเถ้าแก่ เป็นตำนานที่ขายมากว่าครึ่งศตวรรษและเป็นหนึ่งเดียวเมืองสงขลาที่เหลืออยู่เพียงร้านเดียวในปัจจุบันนี้