ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กลุ่มอนุรักษ์ว่าวฯ ตำบลพงศ์ประศาสน์ ผนึกกำลังหลายภาคส่วน จัดโครงการฯเพื่อร่วมอนุรักษ์ว่าวไทยเอกลักษณ์ชุมชนของคนบางสะพาน พร้อมจัดแข่งว่าวไทยพื้นบ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 267ธันวาคม 2566 ที่ โรงเรียนบ้านห้วยแก้ว ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวิโรจน์ โตแก้ว ปลัดอำเภอบางสะพาน ได้เป็นประธานเปิดโครงการ“รวมพลคนเล่นว่าวนก ว่าวจุฬา ตำบลพงศ์ประศาสน์” โดยมี นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกฯ อบจ.ประจวบคีรีขันธ์, นายทวีวิทย์ รัตนวิจิตร หน.กลุ่มสงเสริมกีฬาและนันทนาการ สนง.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, นายนิมิตร ศรียาภัย ผอ.วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน, นายบุญธรรม ขาวปลอด กำนันตำบลพงศ์ประศาสน์, เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน จ.ประจวบคีรีขันธ์, บ.ยุพาศิลาทอง, ปปส.ภาค 7 ตลอดจนคณะครู-นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ ต.พงศ์ประศาสน์และวิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน ตลอดจนผู้นำท้องถิ่นและประชาชนผู้สนใจและชื่นชอบการเล่นว่าวเข้าร่วม โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับว่าวไทย, การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการประดิษฐ์ว่าวไทย และการแช่งขันว่าวไทย ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากจากประชาชนในพื้นที่

นายบุญธรรม ขาวปลอด กำนันตำบลพงศ๋ประศาสน์ ในฐานะประธานกลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก ว่าวจุฬา ต.พงศ์ประศาสน์ เปิดเผยว่า เนื่องจากการเล่นว่าวเป็นกีฬาที่นิยมกันทั่วโลก และมีวิวัฒนาการหลายศตวรรษ เป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการกิจหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงของชุมชนที่จะต้องร่วมกันส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ตำบลพงส์ประศาสน์ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ ถ้ำม้าร้องซึ่งมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นการละเล่นว่าวจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะสามารถช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและยังเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และมรดกของชาติ และของตำบลพงศ์ประศาสน์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมช่างว่าวที่มีการสืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นอีกด้วย จึงจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้นเพื่อเป็นการรวมตัวกันพื่อสร้างความสามัคคีของบรรดาช่างว่าวของแต่ละหมู่บ้านและผู้ที่ชื่นชอบการเล่นว่าว ได้มาทำกิจกรรมร่วมกันแลเจัดให้มีการแข่งขันกันในแต่ละประเภทอีกด้วย
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน