ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

คุณลุงวัย66ปีชาวจ.ร้อยเอ็ดเสร็จจากการทำนาก็มาตระเวนรับจ้างลับมีดที่อ.หาดใหญ่ เป็นอาชีพเสริม

11-01-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
คุณลุงวัย66ปีชาวจ.ร้อยเอ็ดเสร็จจากการทำนาก็มาตระเวนรับจ้างลับมีดที่อ.หาดใหญ่ เป็นอาชีพเสริมแทบไม่ต้องลงทุนอะไร อาศัยความชำนาญและทักษะจากการเป็นเกษตรกรชาวไร่ชาวสวนในการลับมีดสร้างรายได้


ที่จ.สงขลาไปดูสีสันการทำมาหากินที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายแค่มีทักษะและความชำนาญกับเครื่องมือเล็กๆน้อยๆเช่นถังน้ำแต่ก็สามารถเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ เป็นอาชีพรับจ้างลับมีด ของคุณลุงวัน อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นชาวจ.ร้อยเอ็ด แต่พอเสร็จจากฤดูทำนาซึ่งเป็นอาชีพหลัก ก็มาอยู่กับลูกสาวที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และตระเวนรับจ้างลับมีดตามตลาดหรือตามชุมชนในตัวเมืองหาดใหญ่


โดยอาศัยความชำนาญและทักษะการลับมีดที่ติดตัวมาจากการเป็นเกษตรกรซึ่งต้องทำไร่ทำนาและต้องลับมีดเป็นประจำ และเครื่องมือไม่กี่ชิ้น เช่น หินลับมีด ถังน้ำ น้ำยาล้างจาน สก๊อตไบรท์ และม้านั่ง1ตัว
เดินไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก ใครเรียกใช้บริการก็ลงมือทำที่หน้าบ้าน มีดเล่มเล็กก็ 10 บาท เล่มใหญ่ก็ 20 บาท แต่วันละวันก็มีรายได้พอมีพอกิน ลูกค้ามีทั้งขาประจำพวกพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและชาวบ้านทั่วไป
ลุงวัน อายุ 66 ปี บอกว่า ในแต่ละวันมีรายได้ไม่แน่น้อยมากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็พอมีรายได้เลี้ยงดูตัวเอง และทุกปีหลังจากเสร็จฤดูทำนาที่บ้านก็จะเดินทางมาอ.หาดใหญ่ เพื่อตระเวนรับจ้างลับมีด
ซึ่งเป็นอาชีพที่อาศัยทักษาส่วนตัวและความชำนาญของการลับมีดที่มีอยู่แล้วและแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย อาศัยแรงกายแรงใจตระเวนเดินไปเรื่อยๆทั้งวัน หรือวันไหนเหนื่อยก็พัก