ข่าวพาดหัวช่วยเหลือ

นาทีชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ชีพเร่งช่วยเหลือปั๊มหัวใจทารกคลอดก่อนกำหนดที่อยู่ในกะละมัง

เจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ เร่งช่วยเหลือ ทารก เพศชาย ซึ่งคลอดก่อนกำหนด โดยการใช้ลูกยางแดงดูดน้ำคร่ำออกจากปาก และ จมูก พร้อมกับช่วยปั๊มหัวใจทารกน้อยจนมีสัญญาณชีพขึ้นมาใหม่ จนร้องเสียงดัง ก่อนจะส่งต่อให้รถพยาบาลขั้นสูง ของ โรงพยาบาลสมุทรปราการ นำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งอาการปลอดภัย ทั้ง 2 คน แม่ลูก สร้างความยินดีให้กับผู้ปฏิบัติงานที่สามารถช่วยชีวิตทารกน้อยคนนี้ไว้ได้เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เวลา 14.30 น วันที่ 17 มกราคม 2567 เหตุเกิดภายในหอพักแห่งหนึ่ง ภายในซอยเทพารักษ์ 10 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

จากการสอบถาม นายธวัช พอกพูน ผู้ช่วยหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน เทศบาลตำบลสำโรงเหนือ บอกว่า ตนเองได้รับแจ้งจากศูนย์กู้ชีพปราการ ให้ไปตรวจสอบหญิงตกเลือดใน ซอยเทพารักษ์10 พอไปถึงได้โทรหาผู้ป่วย ผู้ป่วยแจ้งว่าไม่สามารถเดินลงมาเองได้ จึงเดินทางขึ้นไปที่ห้องผู้ป่วยซึ่งอยู่ ชั้น 4 ผู้ป่วยได้มาเปิดประตู พอถามถึงเลือด เขาก็ชี้ไปที่กะละมัง ก็พบว่ามี เด็กทารก สภาพสมบูรณ์ อยู่กะละมังด้วย รับแจ้งจากผู้ป่วยทราบว่าเด็กอายุในครรภ์ประมาณ 6-7 เดือน แต่ที่ตนเองดูคาดว่า 7-8 เดือน ตนเองก็ดูแล้วว่าเด็กน่าจะไม่รอดเพราะนิ่งตัวเริ่มเขียวแล้ว ขณะที่ตนเองกำลังเตรียมอุปกรณ์ สักพัก เด็กก็ร้อง ตนเองจึงให้พี่คนขับช่วยประสานขอรถโรงพยาบาลขั้นสูงสนับสนุนที่เกิดเหตุ เนื่องจากเด็กยังมีการร้อง แล้วก็นำลูกยางแดง มาดูดน้ำคร่ำออกจากจมูกและปากของเด็ก แล้วรีบนำลงมาส่งรถโรงพยาบาลขั้นสูง และทำการให้ออกซิเจนกับเด็กและทำการปั้มหัวใจ เด็กก็ร้องเป็นระยะ ๆ ก่อนจะทำการเคลื่อนย้ายทั้งแม่และเด็กส่งโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์อย่างปลอดภัย

นี้เป็นครั้งแรกที่เจอเด็กอยู่ในกะละมัง และ ตนเองก็ไม่เคยทำคลอด เพราะกลัวการทำคลอดมาก แต่ก็ตนเองก็รู้สึกดีใจที่น้องรอด จากการสอบถาม แม่ของเด็ก บอกตนว่า ขณะทำงานก็มีอาการปวดท้อง เลยลางานกลับมาห้อง สักพักก็มีอาการปวดท้องเหมือนจะถ่าย เลยเข้าห้องน้ำ พอเบ่งทั้งรกและเด็กหล่นลงไปในชักโครก แล้วเขาก็เอามาใส่กะละมังไว้
***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ