ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวบ้านร้องทุกข์วอนรัฐเร่งแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

ที่ชุมชน ณ นคร ถนนวัชรีบำรุง (ริมคลองยะกัง )ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ชาวบ้านเกือบ 100 คน ที่อาศัยอยู่ริมคลองยะกัง ถนนวัชรีบำรุง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำในคลองล้นเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายซ้ำซาก เข้าร่วมรับฟังแนวทางการแก้ปัญหากับโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาสพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเกือบ 100 คน ที่อาศัยอยู่ริมคลองยะกัง ถ.วัชรีบำรุง ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำในคลองยะกัง ล้นเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหายซ้ำซาก เข้าร่วมรับฟังแนวทางการแก้ปัญหากับโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายว่าศักดิ์ เจิมจิระ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส นายณัฐศักดิ์ จันทรโรจน์วงศ์ ปลัดเทศบาลเมืองนราธิวาส นายแสงอรุณ รัพยูร วิศวกรผู้รับจ้าง บริษัท ตากใบการโยธา จำกัด และนายฟาร์อิสท์ สาและ ที่ปรึกษา (ผู้ตรวจงาน) เข้าร่วมรับฟังแล้วก็หาแนวทางการแก้ปัญหาจากโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองนราธิวาส ระยะที่ 1 ตำบลบางนาค อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส มูลค่า 257,241,600 บาท ซึ่งมีสัญญาจ้างเลขที่ 190 / 2563 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เริ่มสัญญาวันที่ 2 กันยายน 2563 ถึง วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ระยะเวลา 900 วัน ผู้รับจ้าง บริษัทตากใบการโยธา จำกัด ผู้คุมงาน บริษัท เมกก้าเทค คอลซัลแตนส์ จำกัด ปัจจุบันสัญญาได้สิ้นสุดแล้วณวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ผู้รับจ้างได้รับการพิจารณาต่ออายุสัญญาเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการจากเหตุโรคไวรัสโควิด 2019 ระบาด ตั้งแต่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 รวมระยะเวลา 682 วัน แบบก่อสร้างมีการแก้ไขแบบเนื่องจากติดปัญหาที่ดินต้องแก้ไขแบบก่อสร้างและแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมขณะนี้แบบได้แก้ไขเสร็จเรียบร้อยหมดแล้วรอเซ็นสัญญาขยายเวลาและแก้ไขงวดงานใหม่บางงวด คาดว่าสัญญาจะเสร็จเรียบร้อยภายในต้นกุมภาพันธ์ 2567

ปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาสถานีสูบน้ำปากคลองศูนย์ราชการล่วงล้ำเขตที่ดินเอกชน
ด้านนางนวรัตน์ นาคทอง อาศัยบ้านเลขที่ 159/4 หมู่บ้านสุขใจ อยู่ห่างจากคลองยะกังเพียงแค่ 200 เมตร เผยว่า ต้องการให้เจ้าของโครงการมาแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมที่ซ้ำซากมา 2 ปีแล้ว อย่างน้อยก็มาลอกคลองก่อนมถึงฤดูฝนมันก็บรรเทาไปได้ หรือถ้าโครงยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอนก็ต้องแก้ปัญหาก่อนหน้าฝนให้ชาวบ้านก่อน ที่ผ่านมาพอถึงหน้าฝนน้ำท่วมมา 2 ปี ติดๆ ตั้งแต่มีโครงการนี้ขึ้นทาซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีน้ำท่วมแต่พอโครงการนี้เริ่มทำมาปีนี้เข้าใจว่าเป็นอุทกภัย แต่ปีที่แล้วและคิดว่าปีต่อๆไปก็จะท่วมเพราะปีแรกฤดูฝนปกติไม่ใช่เหตุอุอกภัยก็ท่วมแล้ว พอปีนี้น้ำท่วมสูงเราเข้าใจว่าเหตุอุทกภัย แต่ถ้าปีนี้น้ำระบายไม่ทันก็ท่วมอีกเพราะดินก็ครึ่งคลองแล้ว อยากให้บริษัทแก้ปัญหาให้ชาวบ้านก่อนเพราะว่าเดือดร้อนมากๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ภายในบ้านพังหมด เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เสียหายหมด เพราะในบ้านน้ำท่วมประมาณเอว ห่างจากคลองที่ปากซอยประมาณ 200 เมตร บริเวณหน้าบ้านสูงประมาณคอ แต่ในบ้านสูงหน่อยน้ำประมาณเอว ซึ่งในหมู่บ้านจัดสรรจะเสียหายทุกหลังคาเรือนหมดเพราะแต่ละบ้านประมาณ 2 แสน เฟอร์นิเจอร์เอาไม่ทันเลยมันเป็นบ้านชั้นเดียวขนขึ้นไปไหนไม่ได้ อยากจะบอกว่าเราชาวบ้านไม่รู้ระบบการทำงานของโครงการหรือที่ประสานกับหน่วยรัฐ ชาวบ้านแค่อยากให้รัฐรับรู้ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองยะกัง เพราะที่ผ่านมาไปร้องเรียนหลายหน่วยงานก็ถูกปฏิเสษและโยนกันไปมา สรุปแล้วชาวบ้านต้องทนกับปัญหาน้ำท่วม ซึ่งได้ร้องเรียนไปทาง ปปช.จ.นราธิวาส สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส ร้องเรียนไปหลายแห่งก็บอกว่าไม่ใช่โครงการของเค้าไม่ว่าจะเป็นเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปในที่ๆเราทำได้ก็ไปหมดแล้ว ปีที่แจ้งไปก็ขุดดินที่อยู่ในคลองไปไว้ข้างคลอง ก็ทได้ 3 วันก็ไม่ทำแล้วอยากให้รัฐมาแก้ปัญหาด้วยความจริงใจจริงๆ


นายณรงค์ คงทอง บ้านเลขที่ 159/8 หมู่บ้านสุขใจ เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งที่แล้วคือของใช้ในบ้านไม่ได้อะไรสักอย่างหมดเลย อีกส่วนหนึ่งน้ำมาจากที่ว่าดินในคลองครึ่งคลองมันรับรองน้ำได้นิดเดียว ทำให้น้ำเออล้นเข้ามาในบ้านทำให้ทรัพย์สินทั้งหมดเสียหาย น้ำในบ้านน้ำระดับเอวถ้าระดับหน้าบ้านก็ระดับอก บ้านผมห่างตากคลองประมาณ 200 เมตร จากริมคลองไปถึงในบ้าน เรื่องในการช่วยเหลืออยากให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งรัดก่อสร้างให้แล้วเสร็จเพราะว่าสิ้นเดือนธันวาคมนี้มันจะเข้ามรสุมหน้าฝนกลัวจะซ้ำรอย
ด้านนายว่าศักดิ์ เจิมจิระ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในส่วนของสำนักงานโยธาจังหวัดนราธิวาส ได้มาร่วมประชุมร่วมกับขุมชน ณ นคร มารับฟังปัญหาเนื่องงจากว่าปัญหาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างจะมากเนื่องจากว่าเป็นพื้นที่ตามแล้วก็คลองระบายน้ำตื้นเขิน เนื่องจากว่าส่วนระบายน้ำอยู่ในโครงการของระบบการป้องกันน้ำท่วมและโครงการระบายน้ำการโยธาและผังเมือง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ไขที่มีปัญหาในเรื่องของแนวเขตที่ดินเรื่องของเทคนิคเรื่องของการก่อสร้างบางส่วนไม่สอดคล้องตามรูปแบบโครงการอยู่ระหว่างการแก้ไขซึ่งจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้หรือต้นกุมภาพันธ์ แต่อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประขาชาชนในพื้นที่ตรงนี้ได้ประสานผู้รับจ้างให้ดำเนินการทันที ได้มีการประชุมทราบว่าได้มีแผนดำเนินการภายในมกราคมนี้อย่างช้าก็ภายในอาทิตย์หน้าซึ่งจะได้จัดคนจัดเครื่องจักรมาแก้ไขปัญหาในส่วนลำคลองตื้นเขิน ส่วนอย่างอื่นๆนั้นที่มีปัญหาจะอยู่ในรูปแบบแก้ไขใหม่ปัญหาให้และแล้วเสร็จลุล่วง เมื่อสักครู่จากการประชุมโดยรับการข้อเสนอแนะจากท่าน สท. ในเรื่องของน้ำในลำคลองยะกังหรือตรงปลายคลองมีล้นและการมีหนุนน้ำทะเลทำให้น้ำจากคลองยะกังไหลเข้าสู่คลองใบน้ำหลักที่ระบายเข้าสู่ชุมชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่จะมีระบบป้องกันน้ำท่วมในอนาคตซึ่งก็ต้องมีการสำรวจและตรวจสอบในเรื่องของรายละเอียดและเรื่องที่ดินต่างๆความพร้อมในโครงการ ตรงนี้ทางท้องถิ่นและทางเทศบาลเมืองนราธิวาสกรมโยธาธิการน้ำท่วมเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้เบ็ดเสร็จต่อไป

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส