ข่าวพาดหัว

หดหู่ขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติทำร้ายร่างกายทรมานชาวโรฮิงญาก่อนถ่ายคลิปเรียกค่าไถ่จากญาติ

07-02-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา

วันนี้7 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวได้รับ รายงาน ว่ามี กระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้ นำชาวโรฮิงญาจาก บังกลาเทศ มาพักไว้ ที่ บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง ก่อนที่นำส่งประเทศที่ 3 และยังมีคลิป ที่ หญิง ชาวโรฮิงญา ถูกทำร้ายร่างกาย โดยการตีกับไม้หวาย จน ร้องโอด ครวญด้วยความเจ็บปวด สำหรับคลิปวีดีโอที่ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า คนที่ใช้ไม้ตี นั้นเป็นนายหน้าชาวเมียนมาร์ ที่ใช้ควบคุมชาวโรฮิงญา และอัดคลิปส่งไปให้ญาติเพื่อเรียกเงินเพิ่ม และเป็นการอัดคลิปเพื่อ แสดงให้เห็นว่า ถ้าใครไม่ยอมทำตามที่กระบวนการนี้ สั่ง จะต้องถูกทำร้าย


ผู้สื่อข่าวยังได้รับรายงานอีกว่า ชาวบ้านได้ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา จำนวน 1 คนเป็นเด็กอายุ 14 ปี ซึ่งตอนนั้นเดินอยู่บริเวณริมคลองรอ 1 เขตรอยต่อระหว่างอำเภอหาดใหญ่และอำเภอบางกล่ำ ซึ่งชาวบ้านได้ แจ้งให้ สภ.บางกล่ำเข้ามาช่วยเหลือ จากการ สอบถาม ชาวโรฮิงญา อายุ 14 ปีที่หลบหนีมา ได้ให้การว่า ตัวเองหนีออกจากบ้านพักหลังหนึ่ง และเดินมาเรื่อยๆจนได้รับการช่วยเหลือ ชาวโรฮิงญาที่หนีมาได้ยังเล่าอีกว่า ตนก็ถูกทำร้ายด้วยหวายได้รับบาดเจ็บและทนไม่ไหว จึงหาโอกาสที่หลบหนีมา ส่วนคนที่ทำร้ายนั้น ชื่อนาย จอเป็นนายหน้าชาวเมียนมาร์ ส่วนตัวเองนั้น ก่อนหน้านี้ อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ของ Un ใน แคมป์ ชาวโรฮิงญาในประเทศบังกลาเทศ และถูก กระบวนการค้ามนุษย์นั้นจับจับกุมตัวมา จนหนีมาได้ดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวยังได้ข้อมูลว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ โดยการจับตัวชาวโรฮิงญามาจากประเทศต้นทาง และจะมาพักในประเทศไทย ก่อนจัดส่งตัวไปทำงานต่อประเทศที่3