ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – ขนมเบื้องญวนสูตรไข่โบราณเจ๊เก๋ไส้แน่นหอมหวานมันอร่อย สืบทอดมาจากป้า สูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่ที่ไส้มะพร้าวหน้ากุ้งสับ สดใหม่ทุกวัน ชุดละ 40 บาท เปิด 06.00 – 15.00 น. ริมถนนเทศบาล 2 หน้าห้างซีเจทางไปวัดโล่ห์

วันที่ 7 ก.พ. 67 ต้องลองไปชิม ขนมเบื้องญวนสูตรไข่โบราณ เจ๊เก๋ไส้แน่น หอมหวานมันอร่อย โดยสืบช่วงต่อมาจากป้ารัตน์ สูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่ที่ไส้มะพร้าวหน้ากุ้งสับ สดใหม่ทุกวัน ขายชุดละ 40 บาท ตั้งแต่ 06.00 – 15.00 น. เปิดขายบริเวณริมถนนเทศบาล 2 หน้าห้างซีเจทางไปวัดโล่ห์ ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งช่วงนี้ เจ้เก๋ ได้มาตั้งร้านขายอยู่ที่บริเวณวัดสนามชัย ภายในงานยกช่อฟ้าวิหารแก้วหล่วงพ่อเปี่ยม ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 11 กุมภาพันธุ์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 21.00 น.


จากการสอบถาม นาย สุวิช สิทธิมานะชัย หรือเจ๊เก๋ วัย 47 ปี เล่าให้ฟังว่า ขนมเบื้องญวน เจ๊เก๋ หรือออเก๋ เป็นขนมเบื้องญวนสูตรไข่โบราณ รับประทานคู่กับน้ำอาจาดอร่อยฟิน หากได้ลิ้มลองแล้วจะติดใจ เป็นสูตรโบราณจากคุณป้ารัตน์ ที่ได้ส่งต่อสืบทอดมาถึงหลาน ส่วนผสมของขนมเบื้องญวนก็มีแป้งข้าวจ้าวผสมหัวกระทิ และแป้งกรอบเพิ่มความอร่อยด้วยงาขาว ตามด้วยไข่ไก่ เน้นที่ไส้เป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับของทางร้าน โดยผัดใส้มะพร้าวหน้ากุ้งเป็นตัวชูโรง ซึ่งใช้มะพร้าวผัดกับกุ้งสับเป็นสูตรของเด็ดของทางร้าน เน้นไส้แน่นจนเป็นที่ติดใจของลูกค้า ตามด้วย เต้าหู้อย่างดี ไชโบ๊หวานอย่างดี ถั่วลิสงคั่วเองวันต่อวัน ถั่วงอก และต้องมีผักชีโรยหน้า รับประทานคู่กับน้ำอาจาด ลองแล้วจะติดใจในรสชาติ อร่อยลงตัว และมีกลิ่นที่หอมกรุ่นชวนรับประทาน


มีวิธีและขั้นตอนการทำโดยตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำพืชลงไปคนให้ทั่วกระทะ แล้วเทน้ำมันออกเหลือติดกระทะเพียงเล็กน้อย ตั้งบนเตาไฟอ่อน นำแป้งที่เตียมใว้ตักใส่ถ้วยผสมกับไข่ไก่ 1 ฟอง ตีให้เข้ากัน แล้วเทลงในกระทะแล้วใช้วิธีร่อนหรือเอียงกระทะไปรอบ ๆ เพื่อให้แป้งในกระทะบางและเป็นแผ่นใหญ่ ใส่ถั่วงอกตั้งไฟสักคู่ ก่อนมาเติมเครื่องเคียง มีไส้มะพร้าวหน้ากุ้ง เต้าหู้ ไชโบ๊หวาน และถั่วลิสงคั่ว แล้วนำกระทะไปตั้งไฟสักครู่ จากนั้นใช้น้ำมันเล็กน้อยหยอดไปโดยรอบกระทะ เพื่อแซะแป้งโดยรอบพับไปคลุมที่ตัวใส้ เพิ่มน้ำมันเล็กน้อยทอดพอสุก แล้วกลับด้านขนมเบื้องญวนไปมาจนสุดเหลืองกรอบได้ดั่งใจ ต้องการแล้วตักใส่กล่องที่รองด้วยใบตอง ใช้ผักชีโรยหน้า พร้อมนำไปรับประทานกับน้ำอาจาดแตงกวาหัวหอมที่เตรียมไว้เป็นเครื่องเคียงต่อไป
กนกศักดิ์ / อ่างทอง