ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

งานรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 48 ปี ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรรัชกาล 9

ที่อนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือน ตำรวจ ทหารทุ่งช้าง จังหวัดน่าน  นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน     เป็นประธานพิธีบวงสรวง อนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจทหาร และเปิดงานบวงสรวง  เนื่องในโอกาส ครบรอบ 48 ปี ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพล อดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตรรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ทรงเปิด อนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจทหารอำเภอทุ่งช้าง ครบรอบ 48 ปี  ทั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ สดุดีวีรกรรมวีรชนผู้กล้าทั้งพลเรือนตำรวจ ทหารที่สละชีพเพื่อชาติไทยของเรา และเพื่อให้เป็นงานประเพณีสืบเนื่องทุกปี เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยมี พลเอก ปราการ  ชลยุทธ พลเอก ชัยนรงค์  แกร้วกล้า พลโทสามรถ โพธิสระ ประธานมูลนิธิอนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจทหารทุ่งช้าง   และนายพิพัฒน์  เพชรพิพัฒน์ นายอำเภอทุ่งช้าง นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ในพื้นที่มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

เนื่องในโอกาสครบรอบ 48 ปีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนิน  มาประกอบพิธีเปิด อนุสาวรีย์แห่งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ 2519   จวบจนถึงปีปัจจุบัน   ซึ่งมูลนิธิอนุสาวรีย์ฯทุ่งช้างได้เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ซาติไทย  จึงได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อ สดุดีวีรกรรมวีรชนผู้กล้าทั้งพลเรือนตำรวจ ทหารที่สละชีพเพื่อชาติไทยของเรา   อีกทั้ง  เพื่อให้เป็นงานประเพณีสืบเนื่องทุกปี   อีกทั้ง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และจาลึกไว้ในประวัติศาสตร์ซาติไทย และยกย่องเชิดชูเกียรติแก่เหล่านักรบผู้กล้า ทั้งหลายเหล่านี้ จึงได้จัดพิธีบวงสรวงขึ้น  เพื่อให้เป็นประเพณีที่ดีงามสืบไป    นอกจากนี้ ภายในงาน จัดให้มี พิธีบวงสรวง   ชุดฟ้อนรำบวงสรวง จำนวน 1 ชุด  และการการฟ้อนล่องน่านถวาย  มีนางรำฟ้อนล่องน่าน   ได้ฟ้อนล่องน่าน รอบอนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจ ทหารทุ่งช้าง จังหวัดน่าน จำนวน 500  คน ด้วย

11-2-67น่าน มูลนิธิอนุสาวรีย์วีรกรรมพลเรือนตำรวจทหารทุ่งช้าง