ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ.คลองใหญ่จัดโครงการเข้าค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม มุ่งพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับเยาวชน ประจําปีงบประมาณ 2567

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเวลา 09.30น. นายเชิดศักดิ์ ชุ่มนาเสียว นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานเปิดโครงการเข้าค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม ณ.ศาลาศิริวงศ์วัดคลองใหญ่ โดยมี นส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมตรีตําบลหาดเล็ก กล่าวว่า โครงการเข้าค่ายพุทธบุตร พุทธรรม ประจําปีงบประมาณ 2567 เพื่อถวาย เป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(รัชกาลที่ ๙ ถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ ๑๐ เนื่องในโอกาสมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯเป็นการเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพันอันหาที่สุดมิได้

ซึ่งอําเภอคลองใหญ่ เทศบาลตําบลคลองใหญ่ร่วมกับเทศบาลตําบลหาดเล็กและวัดคลองใหญ่ จัดขึ้น มีเยาวชนในสถานศึกษา 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนอนุบาลวัดคลองใหญ่ โรงเรียนบ้านโขดทราย โรงเรียนบ้านคลองมะขาม และโรงเรียนบ้านหาดเล็กรวมทั้งสิ้น ๒๙๑ คน รวมกับหัวหน้าส่วนราชการท้องถิ่น ผู้บริหารสภาองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทั้ง 3 แห่งทั้งผู้ปกครองที่สนใจ เข้าร่วมโครงการรวม 3 วัน โครงการค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาของอําเภอคลองใหญ่และตําบลที่มุ่งพัฒนาจริยธรรม คุณธรรม ให้กับเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา ทั้งยังเป็นการเผยแพร่คำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีภูมิคุ้มกันสิ่งไม่พึงประสงค์ในสังคม

โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของวัยรุ่นในปัจจุบัน โดยใช้ธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจให้กับเยาวชน โดยพระครูพิทักษ์บุรเขต เจ้าอาวาสวัดคลองมะนาว เทศธรรมะคําสั่งสอนเยวาชน สำหรับการจัดโครงการนี้นับเป็นการดำเนินการที่มุ่งประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียน (บวร) อีกด้วย โดยมีพระวิทยากรจากกรุงเทพฯพระครูธีรกิตติ์ธํารง วัดโตนด กทม.พระสมุห์ชุมพล อินทะสุวัณโณ วัดโตนด กทม.พระอานนท์ อานันโท และพระครูวุฒิสารธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่ สำหรับการจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากงบประมาณ จากเทศบาลตําบลหาดเล็ก จํานวน 100,000 บาท เทศบาลตําบลคลองใหญ่ จํานวน 100,000 บาท เพื่อสร้าง ให้นักเรียนมีจิตสำนึก ด้านคุณธรรม จิริยธรรม สามารถนำหลักธรรมคำสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีสติ รู้ผิด ชอบ ดี เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ธรรมะ ตามขบวนการส่งเสริมศีลธรรมแนวใหม่ประกอบด้วยกิจกรรมที่สอดแทรกคุณธรรม เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะเป็นคนดี ๕ ประการ คือ ลูกดี ศิษย์ดี เพื่อดี พลเมืองดี และพุทธศาสนิกชนชนที่ดี เพื่อ สร้างนักเรียนรุ่นใหม่(NEW GENERATION)ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีโลกทัศน์ มีความสมดุลระหว่างสมองทั้งสองด้าน ความสมดุลระหว่างโลกกับธรรม กายกับจิตวิญญาณ เหตุกับผล สติกับปัญญา ก่อเกิดพลังสร้างสรรค์ตนเอง เพื่อให้เด็กๆได้อยู่ในสังคมอย่างรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงต่อไป/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด