ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – งานบุญข้าวหลามวัดบ้านแกวันมาฆบูชาถวายเป็นพุทธบูชา

อ่างทอง งานบุญข้าวหลามวัดบ้านแกวันมาฆบูชาถวายเป็นพุทธบูชา ชาวบ้านจาก 2 ตำบล จากพื้นที่ 2 อำเภอ กว่า 100 คน ร่วมแรงร่วมใจ สืบทอดประเพณีนำไปทำบุญถวายพระ แจกจ่ายให้กับชาวบ้านเป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรี
วันที่ 23 ก.พ. 67 บริเวณวัดบ้านแก ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ได้จัดให้มีประเพณีการเผาข้าวหลาม งานบุญข้าวหลาม วัดบ้านแก เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีชาวบ้านจากตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้านตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง จำนวนกว่า 100 คน ร่วมแรงร่วมใจร่วมสืบทอดประเพณี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชา


จากการสอบถาม นาย อำนาจ บุญผ่อง สมาชิก อบต.ตำบลศรีพราน เล่าให้ฟังว่า งานประเพณีเผาข้าวหลามนี้ เป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุคน และการจัดงานครั้งนี้ เพื่อสร้างความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน และเพื่อสืบสานพิธีกรรมทางศาสนา เป็นการชักจูงใจให้คนเข้าวัดทำบุญ ด้วยชาวบ้านจำนวนมากมาร่วมด้วยช่วยกันทำ ตั้งแต่การขนไม้ปลอกมะพร้าว ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ กรอกข้าวเหนียวและกะทิใส่กระบอก แล้วจึงนำใบตองแห้งมาอุดจุกกระบอก เพื่อกันกะทิล้น และกันข้าวเหนียวหก โดยตั้งราวเผากระบอกข้าวหลามเป็นแถว และต้องใส่ฟืนในการเผาจึงจะอร่อย โดยในช่วงแรกต้องใช้ไฟแรง หลังจากนั้นต้องค่อย ๆ ใช้ไฟอ่อน ๆ เพื่อให้ข้าวหลามที่อยู่ในกระบอกสุกระอุจนทั่วทั้งกระบอก
หลังการจัดงานเผาข้าวหลามแล้ว ก็จะนำเข้าไปเก็บไว้ในโบสถ์ พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก และหลังจากพิธีเวียนเทียนแล้ว ทางวัดจะมีข้าวหลามแจกให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมเวียนเทียน นำไปทำบุญถวายพระ และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรี สร้างความสามัคคีของชาวบ้านในพื้นที่ต่อไป
กนกศักดิ์ / อ่างทอง