ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

✨ ผบ.ตร. ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เร่งบูรณาการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ‘สั่ง’ เข้มงวดแนวชายแดน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมแควน้อย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาประชุมฯ ร่วมกับ ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดกาญจนบุรี ตำรวจ ทหาร และส่วนราชการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตามประเด็นสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบเพื่อสั่งการ ในประเด็นการปราบปรามยาเสพติด ไฟป่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และการลักลอบขนของเถื่อนบริเวณชายแดน จังหวัดกาญจนบุรี

ด้าน พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าวันนี้ เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้เข้าพบเพื่อหารือในการเร่งบูรณาการแก้ปัญหาพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 โดยเน้นย้ำ ให้เข้มงวดเรื่องตามแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี เรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด-ของเถื่อน และการแก้หนี้นอกระบบ ในส่วนปัญหายาเสพติดจังหวัดกาญจนบุรี สกัดกั้นปัญหาได้ดี จากการร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายปกครอง ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ไปร่วมบูรณาการ ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ ตอนนี้ยาเสพติดได้เข้าสู่จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งตนเองต้องลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาดังกล่าว ในส่วนการลักลอบเผาป่า ต้องมีการประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ทราบถึงโทษทางกฎหมายก่อน และประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการแก้ปัญหาการกำจัดเศษวัชพืช ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชน ซึ่งก่อนมาประชุมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ให้ เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ป่าของจังหวัดกาญจนบุรีแล้วพบจุดไฟป่า 3 จุด ลดลงจากรายงานก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบก็อยากให้ประชาชนมาลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งจะปิดระบบ ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งทางตำรวจก็ต้องทำรายงานเสนอให้ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบ และการมาลงพื้นที่ในวันนี้ตนเองไม่ได้มาสั่งการ แต่มาลงพื้นที่เพื่อมากำชับการปฏิบัติหน้าที่ และขอให้ทุกฝ่ายทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่ทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้วางแผนและแนวทางในการทำงานได้ดีแล้ว

ส่วนด้าน​ ร้อยโท​ ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ให้ข้อมูลการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆของจังหวัดกาญจนบุรีให้ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ทราบถึงการทำงานของจังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะประเด็นเรื่องแก้ไขปัญหาสินค้ายางพาราเถื่อน ที่เข้ามาทาง อำเภอสังขละบุรี ได้ให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งจุดตรวจร่วมกันไม่ให้มีการขนยางพาราจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และต่อไปการขนส่งสินค้าข้ามแดนจะให้ใช้เส้นทางบ้านพุน้ำร้อนที่มีทางที่เหมาะสมมากกว่าด่านพระเจดีย์สามองค์ที่เป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนในพื้นที่และเส้นทางการท่องเที่ยว