ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ถอดท่อยิง อาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน เรือหลวงสุโขทัย

ปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 6 ชุดปฏิบัติการร่วมได้ทำการถอดถอนท่อยิง อาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน จำนวน 2 ท่อยิง ได้สำเร็จ


วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 6 โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว โดยมีภารกิจในการค้นหาผู้สูญหาย และทำการสำรวจและถอดถอนท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน เพื่อทำลายขีดความสามารถของอาวุธดังกล่าว
โดยผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบผู้สูญหายบริเวณพื้นที่ที่สำรวจ โดยมีการเปลี่ยนแปลงจากแผนที่วางไว้ จากการสำรวจและถอดถอนท่อยิงตอร์ปิโด เป็นท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน ผลการปฏิบัติสามารถทำการถอดถอนท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูนได้ทั้ง 2 ท่อ ขึ้นบนเรือ Ocean Valor ไม่มีอุปสรรคข้อขัดข้อง กำลังพลทุกนายปลอดภัย จากการปฏิบัติการในวันนี้
สำหรับการปฏิบัติการพรุ่งนี้ จะมีการปฏิบัติการดำน้ำร่วมกัน ในการถอดถอนท่อยิงตอร์ปิโด เพื่อทำลายขีดความสามารถ จำนวน 4 เที่ยว
ทั้งนี้ กองทัพเรือ จะรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบในโอกาสต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี
สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ