ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – พรานล่า น้ำผึ้งหลุมดินเดือน 5 ยาอายุวัฒนะชั้นเลิศ ขายสร้างรายได้ฤดูแล้ง

วันที่ 3 มี.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฤดูแล้งชาวบ้านจะออกหาของป่ามาขายสร้างรายได้โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นเดือนห้า มีฝูงผึ้งพากันทำน้ำหวานที่มีคุณภาพสูง ทั้งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป โดเฉพาะผึ้งหลุมหรือผึ้งที่สร้างรังในรูดิน เป็นที่ต้องการและหายาก ชาวบ้านจึงออกหาน้ำผึ้งหลุมในดิน มาขาย เช่นเดียวกับนายศุกร์ วิลัย อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 202 ม1 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา อาชีพรับจ้างทั่วไป มักจะใช้เวลาว่างออกหาผึ้งดินหรือผึ้งหลุม ตามในป่าชุมชนท้ายหมู่บ้าน เนื่องจากการหาผึ้งดินต้องอาศัยการสังเกต ตาดู หูฟัง หลังจากเจอผึ้งดินแล้วจะเตรียมอุปกรณ์ เช่น เปลือกมะพร้าว มีด เสียม ถุง มือ ผ้าคลุมหัวและตาข่ายเขียวหลังจากนั้นจึงทำการขุดเอาผึ้งดินเออน้ำหวานและตัวอ่อนมากินและขายสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้ง

นายศุกร์ วิลัย พรานล่าผึ้ง เปิดเผยว่า การหาผึ้งดินหรือผึ้งหลุมต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ การสังเกต ตาต้องดู หูต้องฟัง ต้องมีความอดทนและยอมเจ็บตัวในบางครั้งเพื่อแลกกับน้ำผึ้ง ซึ่งผึ้งดินจะอยู่ไม่ลึกโดยจะทำรังรวงผึ้งเป็นชั้นๆเรียงกันอย่างมีระเบียบยางรัง อาจจะมีตั้งแต่ 3-7 ชั้น


เมื่อได้รังผึ้งก็แยกส่วนที่เป็นไข่หรือตัวอ่อนออกจากหัวน้ำหวาน โดยจะใช้มีดปาดแยกเอาน้ำผึ้งและตัวอ่อนใส่ถุง ส่วนไข่หรือตัวอ่อนก็จะนำไปขาย ราคาน้ำผึ้งดินธรรมชาติจะจำหน่ายในราคาขวดละ 300-500 บาทส่วนไข่หรือตัวอ่อนชิ้นละ30-40 บาท ซึ่งเป็นรายได้เสริมในช่วงว่างเว้นจาการรับจ้างได้เป็นอย่างดี สำหรับน้ำผึ้งในช่วงนี้ยังเป็นน้ำผึ้งเดือนห้าจะมีความหวานจากดอกไม้ธรรมชาติแพทย์แผนโบราณจะนำน้ำผึ้งเดือนห้า หรือน้ำผึ้งแท้มาเป็นส่วนผสมในการปรุงยา เช่น ปั้นเป็นลูกกลอน เป็นน้ำละลายผงยา และน้ำผึ้งจัดเป็นตัวยาสมุนไพรที่สำคัญ หนึ่งในยาอายุวัฒนะ เพราะคุณค่าอันมีประโยชน์อย่างมากมายที่ทำให้ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง อายุยืนยาว

สัมภาษณ์ นายศุกร์ วิลัย พรานล่าผึ้ง หลุมดิน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา