ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแถลงข่าว

อุบลราชธานี – จัดงานแถลงข่าว “พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ ประดิษฐาน เป็นการชั่วคราว ณ ราชอาณาจักรไทย ที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) จังหวัดอุบลราชธานี 10–13 มีนาคม 2567 นี้

วันนี้ (4 มี.ค. 2567) ที่วัดมหาวนาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี พระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นางปรียา แก้วบำรุง วัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี และพันตำรวจเอกอลงกรณ์ สนุกพันธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ราชอาณาจักรไทย ที่วัดมหาวนาราม หรือ วัดป่าใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 10–13 มีนาคม 2567 นี้ โดยมีส่วนราชการสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ รวมถึง
สื่อออนไลน์ เข้าร่วมการแถลงข่าว

สืบเนื่องจากเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2567 รัฐบาลไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรม กรมการศาสนา ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยสถานเอกอัครราชฑูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 (สะ-ถา-บัน-โพ-ทิ-คะ-ยา-วิด-ชา-ไล-เก้า-แปด-ศูนย์) หน่วยงานภาครัฐและ ภาคเอกชน ดำเนินโครงการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ราชอาณาจักรไทยเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกสำคัญในการสร้างคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากก่อให้เกิดรายได้ของประเทศชาติในภาพรวม โดยได้กำหนดวันและสถานที่ สำหรับประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์พระธาตุของ พระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เป็นการชั่วคราว ในประเทศไทย จำนวน ๔ ภาค ดังนี้ ห้วงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ – ๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร / วันที่ ๔ – ๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ หอคำหลวง อุทยานราชพฤกษ์ จังหวัเเชียงใหม่ / วันที่ ๙ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาวนาราม(วัดป่าใหญ่) อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี และวันที่ ๑๔ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) จังหวัดกระบี่

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านสถานที่ประดิษฐาน ด้านการจัดพิธีอัญเชิญฯ การจัดขบวนแห่ พิธีการทางศาสนา ด้านการรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย ด้านการจัดระเบียบผู้เข้าสักการะ
การประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชน การรักษาพยาบาล การจัดนิทรรศการให้ความรู้ภายในงาน และการอำนวยความสะดวก เช่น การจัดการจราจร สถานที่จอดรถ และการจัดให้บริการรถรับ-ส่งให้พี่น้องประชาชน เป็นต้น ซึ่งวัฒนธรรมจังหวัด และตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้พร้อมแล้ว


ด้านสถานที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ มาประดิษฐานที่จังหวัดอุบลราชธานี คือ ที่วัดมหาวนาราม หรือวัดป่าใหญ่ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี จะมีการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนโดยตั้งจุดบริการคัดกรอง จำนวน 2 จุด คือ ที่วัดมหาวนาราม ตรงด้านซ้ายประตูทางเข้าวัดมหาวนาราม และที่สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี โดยจะมีเต้นท์พักคอยไว้สำหรับรับรองประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ มีเต้นท์ นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพระบรมสารีริกธาตุและพระรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ มีกองอำนวยการเพื่ออำนวยความสะดวก

ส่วนกำหนดการจัดพิธีฯ จะเริ่มมีตั้งแต่วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๗.๐๐ น. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะฯ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน ๔๑ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเดินทางมายังจังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน ๒๑ จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณเวลา ๑๐.๓๐ น. ประธานพิธีจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปประดิษฐานยังห้องรับรอง กองบิน ๒๑

จากนั้นเวลา ๑๑.๐๐ น. ขบวนรถอัญเชิญฯ ออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน ๒๑ ไปยังวัดมหาวนาราม อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ประดิษฐาน ณ ห้องมั่นคง บริเวณวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง วัดมหาวนาราม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่วนในวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๗.๐๐ น. ตั้งริ้วขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง เพื่อเคลื่อนขบวนอัญเชิญฯ ตามเส้นทางไปยังวัดมหาวนาราม ทำพิธีทางศาสนา จากนั้น เวลา ๐๙.๐๐ น. จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะ จนถึงเวลา ๒๐.๐๐ น. ของทุกวัน ระหว่างวันที่ ๑๐ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗
พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีและเข้าร่วมสักการะ ได้แต่งกายด้วยชุดสุภาพ งดโทนสีดำ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทั่วทุกภาคของประเทศรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ได้เข้าร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ โดยพร้อมเพียงกัน

นายเชิดชัย ทองถม(ท่านขุน) / อุบลราชธานี