ข่าวพาดหัวเศรษฐกิจ

สีสันอาชีพเสริมช่วงหน้าแล้งยอนไข่มดแดงขายตามใบสั่งกิโลกรัมละ 300 บาท เหนื่อยเจ็บแต่คุ้ม

สีสันอาชีพเสริมช่วงหน้าแล้งยอนไข่มดแดงขายตามใบสั่งกิโลกรัมละ 300 บาท เหนื่อยเจ็บแต่คุ้ม
ที่จ.สงขลา ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนสภาพอากาศแล้งเป็นฤดูกาลมดแดงทำรังวางไข่ และกลายเป็นฤดูสร้างอาชีพของหลายๆคน ที่้ออกไปแหย่ไข่มดแดงหรือทางใต้เรียกว่ายอนไข่มดแดงนำไปขาย
อย่างเช่น นายพงษ์ดนัย คงชิต อายุ 33 ปี หรือบังเสก ชาวบ้านในพื้นที่หมู่1 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงที่ว่างเว้นจากงานหลัก ก็ออกไปยอนไข่มดแดงตามใบสั่ง ถ้าใครอยากกินก็สั่งมาคนละกิโลสองกิโล ขายกิโลกรัมละ 300 บาท
โดยจะยอนไข่มดแดงจำกัดตามใบสั่งเท่านั้นไม่ได้ยอนพร่ำเพรื้อเพื่อพาไปเร่ขาย เพราะแค่ทำเป็นอาชีเสริมและต้องการให้มดแดงทำรังขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ
หากมีคนสั่งมาก็จะออกไปยอนไข่มดแดงให้ตามสวนผลไม้ตามป่าแถวๆบ้านซึ่งช่วงนี้มดแดงทำรังวางไข่ ไข่เล็กไข่ใหญ่ขึ้นอยู่ขนาดของรัง โดยเฉพาะตามต้นมะม่วงมดแดงจะชอบทำรังมากและรังใหญ่ไข่ดกไข่ใหญ่ ต้นนึงบางทีทำรัง3 รัง
การยอนไข่มดแดงก็ไม่มีอะไรมากอาศัยความขยันเดินหาไข่มดแดง โดยใช้ไม้ไผ่ยาวๆนำกระสอบปากกว้างๆมาทำบ่วงวงกลมผูกไว้ที่ปลายเวลายอนไข่มดแดงก็จะร่วงลงในกระสอบ


แต่การยอนไข่มดแดงดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย เพราะต้องใช้ความอดทดสูงและระวังเพราะช่วงที่ยอนก็จะมีมดแดงที่ร่วมลงมาและใต่มาตามไม้ไผ่กัดเอา ดีไม่ดีมดแดงจะเยี่ยวใส่ตาซึ่งแสบมาก และต้องใช้กำลังมากเพราะต้องถือไม้ไผ่ยาวๆนานๆยิ่งได้ไข่มดแดงมากก็ยิ่งหนักยิ่งล้า และต้องระวังพวกงูพิษเพราะว่าต้องลุยป่าเข้าไป
โดยไข่มดแดง 1-2 กิโล บังเสก จะใช้เวลาเดินหาและยอนราว 1-2 ชั่วโมง ได้พอตามจำนวนก็กลับบ้านส่งให้ลูกค้ากิโลกรัมละ 300 บาท ใครสั่งมาก็จะไปหาให้ไม่ได้หาทุกวัน เพราะไม่ได้ทำเป็นอาชีพแค่หารายได้เสริมช่วงว่างจากงานประจำ
สำหรับไข่มดแดงเป็นเมนูเด็ดคนชอบกินกันเช่นยำไข่มดแดง ลาภไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง ก้อยไข่มดแดง ไข่มดแดงผัดไข่ แกงผักหวานไข่มดแดง แกงเห็ดไข่มดแดง แล้วแต่ใครจะชอบกินยังไง

พี่เสือ นักข่าวสงขลา