ข่าวพาดหัวเพลิงไหม้

ร้อยเอ็ด​ – ไฟไหม้​กุฏิ​พระในวันพระใหญ่​เสียหายทั้งหลัง

ไฟไหม้กุฏิหลังเก่าอาคาร 2 ชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้เหตุเกิดที่วัดใน จ.ร้อยเอ็ด เสียหายทั้งหลัง เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 1เม.ย.67เวลาประมาณ 07.50 น. เจ้าหน้าที่เข้าดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้กุฏิ 2 ชั้นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ ภายในวัดนิกรบำรุงหมอตา บ.หมอตา หมู่3 ต.ดอกไม้ อ.สุวรรณภูมิ​ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อไม่ให้ลามไปอาคารที่อยู่ข้างเคียง หลังใช้เวลาประมาณ 30นาที จึงสามารถความคุมเพลิงไว้ได้ แต่กุฏิต้นเพลิงถูกไฟไหม้สิ่งของและอาคารเสียหายทั้งหลัง พระพุทธรูป​ไม่โดนไฟไหม้​

จากการสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เป็นคนแรกคือ นางหนูเพียร พลภูงา อายุ​56​ปี ชาวบ้านหมอตา เล่าว่า ขณะที่ตนกรวดน้ำรับพรเสร็จได้นำขันรองน้ำที่กรวดน้ำเสร็จแล้วออกมาเท-รดต้นไม้บริเวณหน้ากุฏิจึงได้กลิ่นไหม้และได้ยินเสียงดัง คล้ายการจุดพลุดังขึ้น จึงมองกลับไปดูที่กุฏิชั้นสองแล้วพบว่ามีกลุ่มควันลอยออกจากกุฏิที่บริเวณชั้นสอง จึงร้องตะโกนให้ชาวบ้านทราบและรีบวิ่งขึ้นไปที่หอระฆังไปตีระฆังรัวๆเพื่อส่งสัญญาณ​ให้ชาวบ้านทราบ เพื่อที่จะได้มาช่วยกันดับไฟ ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่พระกำลังจะฉันภัตตาหาร​เช้าหลังจากที่ให้ศีลให้พรญาติโยมแล้ว ซึ่งวันนี้เป็นวันพระ จึงมีญาติ​โยมมาทำบุญถวายภัตตาหาร​เช้าที่วัดประมาณ20คน ขณะเกิดเหตุ​ชาวบ้านได้ช่วยกันขนของหนีไฟและช่วยกันดับไฟ จนกระทั่ง​รถดับเพลิงได้มาถึงจุดเกิดเหตุ


และสามารถควบคุม​เพลิง​เอาไว้ได้
กุฏิหลังดังกล่าวเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ ชั้นบน(ชั้นสอง)​แบ่งเป็น5ห้อง และใช้เป็นที่เก็บสิ่งของต่างๆเช่นหมอน ที่นอน เสื่อ พัดลม ชุดสังฆทาน​ต่างๆที่ญาติโยมได้นำมาถวาย ซึ่งหมอนและที่นอนน่าจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีจึงทำให้ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจนวอดทั้งหลัง ปัจบันทีวัดมีพระจำวัดอยู่6รูป
ตอนเกิดเหตุมีพระอยู่ในกุฏิจำนวน4รูป ที่กำลังจะเตรียม​ฉันภัตตาหาร​เช้า และมีพระสงฆ์​อีก1รูปได้วิ่งขึ้นไปดูเหตุการณ์​ที่ชั้นสองจนเกิดอาการสำลัก​ควันชาวบ้านจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล​ซึ่งตอนนี้อาการปลอดภัย​ดีแล้ว


ความเสียหาย​เบื้องต้นต้องรอเจ้าหน้าที่​เข้าตรวจสอบ​และประเมิน​ความความเสียหาย​อีกครั้ง
แต่ที่น่าอัศจรรย์​คือพระประธาน​ไม่ไหม้ไฟ และพระพุทธ​รูปคู่บ้านคู่เมืองบ้านหมอตาอายุหลายร้อยปีที่ทำมาจากหินทรายก็ไม่ไหม้ไฟมีแค่แตกหัก(คอหัก)​คาดว่าน่าจะล้มจึงแตกหัก คอพระหัก ซึ่งพระพุทธ​รูปองค์นี้เป็นพระที่ชาวบ้านหมอตาให้ความเคารพนับถือ​เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง​มาตั้งแต่ในอดีตจนถึง​ปัจจุบัน​

ภาพ​/ข่าว​::พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน​/ร้อยเอ็ด​