ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – เพจดังแฉประปาหมู่บ้านสร้่างเสร็จ10กว่าปี ไม่มีการใช้งาน

จากกรณีเพจดัง ” ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน”โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า “10ปีกว่าไม่เคยใช้งานเลย ประปาหมู่บ้านขนาดใหญ่ พิกัด ม.8 บ้านคำบาน ต.โคกกกม่วง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่สร้างเสร็จไม่เคยใช้งานสักครั้ง ปล่อยทิ้งไว้10 กว่าปี วางท่อน้ำในหมู่บ้านเรียบร้อย แต่ไม่ได้ต่อท่อเข้าบ้านชาวบ้าน สภาพทรุดโทรม เลอะเทอะ
#ประปาหมู่บ้าน #บ้านคำบอน #ร้อยเอ็ด
#ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

ล่าสุด 12 เม.ย.67ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังหมู่บ้านที่ปรากฏในเพจ บ้านคำบอน หมู่ที่8 ต.โคกกกม่วง อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ผู้สื่อข่าวได้ไปดูบริเวณประปาของหมู่บ้านที่มีการร้องเรียน ประปาตั้งอยู่ภายในวัดป่าคำบอนสันตินิเวศน์ บ้านคำบอน
สภาพถูกปล่อยทิ้งร้างมีต้นไม้ขึ้นบริเวณที่ตั้งของประปา ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายเหมือน โพธิ์บุตร (อดีตผู้ใหญ่บ้าน) ได้พาทีมข่าวเดินดูบริเวณรอบๆประปา

สอบถาม นายเหมือน โพธิ์บุตร (อดีตผู้ใหญ่บ้าน) ประปาสร้างมาแล้วประมาณ13ปี โดยงบประมาณจัดสร้าง5แสนบาท
หลังสร้างเสร็จมีการใช้งานประมาณ1ปี  หลังจากนั้นก็ไม่มีการใช้งานเลย ปัญหาก็คือน้ำที่นำมาใช้ผลิตน้ำประปาเป็นน้ำสระภายในวัดเวลาชาวบ้านใช้ก็จะเกิดอาการคันและน้ำมีกลิ่นเหม็นไม่สามารถนำมาอุปโภคบริโภคได้ ซักผ้าก็ไม่ได้ ใช้ได้แต่ลดต้นไม้ได้ ชาวบ้านเลยไม่พากันใช้งาน ทุกวันนี้ชาวบ้านต้องขุดเจาะบ่อบาดาลใช้บ้านใครบ้านมันอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขตรงนี้ด้วยอย่างขุดเจาะบ่อบาดาลเอาน้ำขึ้นมาทำประปาหมู่บ้านแทนที่จากการดูดน้ำในสระขึ้นมาทำ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายสมบัติ พลชัยแสง (อดีตผู้ดูแลประปา) ก่อนหน้านี้ได้เขามาเป็นลูกจ้างของเทศบาล และเป็นคนดูแลประปาหมู่บ้าน ก่อนที่จะหมดสัญญาจ้าง ทางเทศบาลก็ไม่ได้ต่อสัญญาให้ก็เลยไม่ได้ดูและต่อ หลังจากที่ตัวเองไม่ได้ดูแลก็ไม่มีคนมาสานต่อ ก็เลยถูกปล่อยทิ้งร้างอย่างที่เห็น ในตอนที่ตัวเองดูแลประปาก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ ถึงจะเป็นน้ำที่ดูดขึ้นมาจากสระของวัดก็จริง แต่มีการใช้คลอรีน เพื่อทำให้น้ำใส ก็ใช้งานดีอยู่  ตอนที่ตัวเองไม่ได้ต่อสัญญา ทางเทศบาลบอกว่าจะเข้ามาดูแลเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงปล่อยทิ้งร้างแบบนี้

สอบถาม นาย พันธ์ นุ่นนาแซง ชาวบ้าน บ้านคำบอน ที่เคยใช้น้ำประปา เล่าให้ฟังว่าแต่ก่อนประปายังใช้งานได้อยู่ แต่พอน้ำเริ่งมีสีเหลืองและมีกลิ่น ชาวบ้านก็ไม่พากันใช้ ชาวบ้านต่างพากันแก้ปัญหาด้วยการขุดเจาะบ่อบาดาลใช้เอง เพราะน้ำประปามันเหลือง จะอาบหรือซักผ้าก็ไม่ได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเทศบาลตำบลโคกม่วงเพื่อที่จะสอบถามกับทางนายกเทศบาลเกี่ยวกับปัญหาเรื่องประปาปล่อยให้ถูกทิ้งร้าง ปรากฏว่าที่เทศบาลตำบลไม่มีใครอยู่ประตูถูกปิดไว้ เพราะหยุดเนื่องในวันสงกรานต์
(เบอร์โทรนายกฯ081-0593466 นายกฯสุพจน์)

ภาพ/ข่าว::พงษ์พัฒน์  นามสอน/ร้อยเอ็ด