ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน ถนนข้าวทิพย์ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” จังหวัดจันทบุรี

บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน ถนนข้าวทิพย์ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” จังหวัดจันทบุรี คึกคัก ประชาชนนักท่องเที่ยว จำนวนมากเดินทางเข้าเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน สนุกสนานเนืองแน่น
ที่วัดใหม่เมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรีได้จัดขบวนแห่ พระพุทธสิหิงค์ และเทพีสงกรานต์ ธิดาข้าวทิพย์ พร้อมขบวนส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ของประชาชนจาก 17 ชุมชนที่แต่งกายย้อนยุคสร้างบรรยากาศวันสงกรานต์แห่ไปรอบเขตเทศบาลเมืองจันทบุรีเพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวทิพย์ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” จังหวัดจันทบุรี


หลังจากนั้นที่บริเวณลานกีฬาคนรักจันท์ สี่แยกแวร์ซาย ถนนท่าแฉลบ ที่ถูกจัดให้เป็นถนนข้าวทิพย์ โซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารเทศบาลเมืองจันทบุรี / อบจ. ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชนร่วมพิธีเปิดงานสงกรานต์ถนนข้าวทิพย์จังหวัดจันทบุรี “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” (Moon Splash Chanthaburi World Water Festival) ถือเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนแห่งแรกของประเทศไทย ที่ปีนี้เทศบาลเมืองจันทบุรี ร่วมกับ อบจ. ททท.หน่วยงานราชการ สสส.และสมาคม องค์กรภาคเอกชนเกี่ยวข้องได้จัดโซนนิ่งพื้นที่ปลอดเหล้าเด็ดขาดภายในถนนข้าวทิพย์ปลอดเหล้า ระยะทางประมาณเกือบ 2 กิโลเมตรให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” (Moon Splash Chanthaburi World Water Festival) โดยกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืนเพิ่มเป็น 2 คืน คือคืนวันที่ 12 และ 13 เมษายน ส่งมอบความสุข ความสนุก ความชุ่มฉ่ำยามราตรี มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามมากมาย อาทิ อุโมงค์น้ำ การเล่นเวฟ และสาดน้ำกับบอลลูนพระจันทร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี คอนเสิร์ตศิลปิน ณ บริเวณถนนข้าวทิพย์

โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รณรงค์ให้เป็นสงกรานต์ปลอดภัย อีกทั้งยังมีประเพณีการละเล่นของจังหวัดจันทบุรีในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกมากมาย ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์อันทรงคุณค่าของไทยให้เกิดการสืบทอดอย่างยั่งยืนต่อไป มีจุดการให้บริการน้ำสะอาดฟรีในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และขอความร่วมมืองดเล่นอุปกรณ์ฉีดน้ำที่มีความรุนแรง งดเล่นแป้งสี ไม่มีพฤติกรรมลวนลาม ให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ ดีงามตามประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชน นักท่องเที่ยว หนุ่มสาว นั่งรถกระบะบรรทุกน้ำวิ่งเวียนสาดน้ำสงกรานต์ไปทั่วเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี

ทางเจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังเสริมทั้งตำรวจ ทหารจากกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด มทบ.19 กอ.รมน. สารวัตรทหารเรือ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถาน ตำรวจอาสา เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย รวมทั้งอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรบริเวณโดยรอบที่เชื่อมโยงเข้าพื้นที่ด้านใน ริมทะเลสาบทุ่งนาเชยเปิดโอเพ่นให้วิ่งได้แบบสะดวกและมีช่องทางพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลพระปกเกล้าที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์กลางคืน และบริเวณโซนนิ่งถนนข้าวทิพย์จะมีเจ้าหน้าที่และเครือข่ายจิตอาสาคอยสอดส่องพฤติกรรมของผู้เล่นน้ำหากพบมีการดื่มสุรา ของมึนเมาจะเชิญตัวออกจากพื้นที่ ถ้าไม่เชื่อฟังจะจับไปสงบสติอารมณ์ภายในห้องควบคุมของกองอำนวยการ สำหรับพฤติกรรมการเล่นน้ำกลางคืน ในจังหวัดจันทบุรี มีมากว่า 20 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นเนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ติดกับ สถานบันเทิง ถนนสายท่าแฉลบ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ศูนย์การค้าเจพีไรวา

ในยุคแรกเริ่ม หนุ่ม – สาว ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านนั้นเมื่อสนุกสนานเต็มที่แล้วก็พากันเล่นสาดน้ำสงกรานต์ตั้งแต่หัวค่ำ ไปจนถึงรุ่งสาง ทำอย่างนี้ต่อเนื่องมาหลายปี ถือเป็นเสน่ห์และบรรยากาศการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนน้ำที่นิยมบรรทุกมาในถังใส่น้ำท้ายรถกระบะ จะเป็นน้ำสะอาด ที่มีความเย็นจัดเนื่องจากใส่น้ำแข็งก้อนแช่เย็นไว้ เมื่อสาดโดนใครก็จะเย็นจนบางคนหนาวสั่น ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมเล่นแป้ง แต่มาระยะหลังเริ่มมีการเล่นปะแป้งเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้บูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล อำนวยความสะดวก พร้อมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนำเหล้า เบียร์เข้ามาในบริเวณถนนข้าวทิพย์อย่างเด็ดขาด รณรงค์เล่นน้ำสงกรานต์สุภาพ ไม่รุนแรง มีการเพิ่มกำลังบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งราชการและเอกชน สมาคม องค์กรอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและป้องกันเหตุอาชญากรรม ที่ปีนี้หนาแน่นไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้รับความสะดวกสบาย ปลอดภัย มีความสุข ชุ่มฉ่ำกับเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวทิพย์ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” ของจังหวัดจันทบุรีและที่สนามสามเหลี่ยมทุ่งนาเชยทีมงาน T&Y ฟรุ๊ตได้จัดคอนเสิร์ตสร้างความบันเทิง สนุกสนานต้อนรับสงกรานต์กลางคืน เปิดโอเพ่นฟรี มีประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมสนุกสนานอย่างคึกคักโดยคอนเสิร์ตจะจัดให้สนุกสนานฟรี 2 คืน


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334