ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประมงเตือนเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังในช่วงหน้าร้อน เสี่ยงปลาตายยกกระชัง เหตุจากการขาดออกซิเจนในน้ำ

15-4-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ประมงเตือนเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังในช่วงหน้าร้อน เสี่ยงปลาตายยกกระชัง เหตุจากการขาดออกซิเจนในน้ำ แนะควรลดความหนาแน่นของปลาในกระชัง ลดปริมาณอาหารปลาให้น้อยลง รวมทั้งกำจัดสาหร่ายในกระชังเพื่อให้น้ำมีการไหลหมุนเวียน จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องปลาตายได้


ดร.อัตรา ไชยมงคล นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสัตว์น้ำชายฝั่ง ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา เตือนเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังช่วงหน้าร้อน ว่า สำหรับการเลี้ยงปลาหน้าร้อนในกระชัง ลักษณะทั่วไปหน้าร้อนอุณหภูมิจะสูงขึ้น ระดับน้ำจะต่ำกว่าปรกติ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องทำก็คือ ระมัดระวังระดับน้ำในกระชัง เนื่องจากเป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เราควบคุมไม่ได้ อาจจะต้องควบคุมเรื่องสัตว์น้ำ โดยลดจำนวนความหนาแน่นของปลาที่อยู่ในกระชัง ถ้ามีขนาดที่จับขายได้ให้รีบจับขายเสียก่อน จะได้ลดความหนาแน่น และเรื่องอาหารระมัดระวังในการให้อาหารอย่าให้อาหารเหลือมากเกินไปแม้จะเป็นอาหารเม็ด เพราะอุณหภูมิหน้าร้อนจะทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย โดยเฉพาะอาหารสด ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะเน่าเสียได้ง่ายกว่าอาหารสำเร็จรูป ส่วนอย่างอื่นเนื่องจากเมื่อ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

ผู้เลี้ยงปลาบริเวณเกาะยอคงทราบ บางครั้งมีฝนผิดฤดูเข้ามา ทำให้น้ำจากหลายแห่งไหลลงสู่บริเวณแหล่งที่เลี้ยงปลาในกระชังที่เกาะยอทำให้เกิดปลาตาย ซึ่งอันนี้จึงต้องระมัดระวัง สิ่งที่ทำได้ถ้าสามารถติดตั้งเครื่องให้อากาศได้ก็ควรติดตั้งเมื่อฉุกเฉินก็จะช่วยได้ ถ้าฝนตกระดับออกซิเจนน้ำที่เข้าในกระชังมีต่ำก็อาจจะเกิดการสูญเสียได้อีก นี่คือสิ่งที่ต้องระมัดระวัง
ส่วนเรื่องความสะอาดของกระชัง หน้าร้อนสาหร่ายพืชน้ำอาจจะโตได้เร็วขึ้นมันก็จะแย่งใช้อากาศในแหล่งน้ำ และมีผลต่อการใช้ออกซิเจนของปลาในกระชัง อาจทำให้เกิดปลาตายได้อีก ดังนั้น ถ้ากระชังอุดตันก็ให้ทำความสะอาดกระชัง เพื่อให้น้ำไหลผ่านกระชังได้สะดวก