ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวความเชื่อ

อ่างทอง – ฮือฮาชาวบ้านแห่ชกมวยหญิงแก้บนหลวงพ่อทองแน่นวิหารในช่วงวันสงกรานต์

อ่างทอง ฮือฮาชาวบ้านแห่ชกมวยหญิงแก้บนหลวงพ่อทองแน่นวิหารในช่วงวันสงกรานต์ โดยมีความเชื่อหากใครบนบานศาลกล่าวด้วยการชกมวยหญิงก็จะสมหวังดังตั้งใจ ด้านสาววัย 43 ปี สมหวังดั่งใจ นำมวยและกระบี่กระบองมาถวายแก้บนหลวงพ่อ


วันที่ 16 เม.ย. 67 ฮืฮฮาชาวบ้านแห่แก้บนชกมวยหญิง ที่บริเวณวิหารหลวงพ่อทอง วัดสุธาดล ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง โดยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทอง ที่ชอบแก้บนการชกมวยหญิง หากใครบนบานศาลกล่าวด้วยการชกมวยหญิง ก็จะประสบหวังดังตั้งใจทุกรายไป จนกระทั้งเป็นประเพณีแห่แก้บนชกมวย ในช่วงวันสงกรานต์ทุกปี จะมีประชาชนเดินทางมาแก้บนชกมวยหญิงที่วิหารหลวงพ่อทอง พระพุทธรูปสำคัญประจำวัดสุธาดล เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้านในชุมชนมากว่า 100 ปี


จากการสอบถาม พระครูวินัยธร ไพโรจน์ ญาณโรจโน เจ้าอาวาส เล่าให้ฟังว่า หากใครได้บนบานศาลกล่าวขอพรประสบความสำเร็จ ก็จะมาทำการแก้บนด้วยการชกมวยหญิงต่อหน้าหลวงพ่อทอง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะเป็นผู้หญิง มารวมตัวแบ่งฝ่ายครั้งละ 10 – 15 คู่ รำไหว้ครู โดยมีปี่และกองยาวบรรเลงก่อนชกมวยแก้บนต่อหน้าหลวง โดยมีทางกรรมการวัดจะเป็นคนพากย์มวยให้สัญญาณในการชกด้วยการเป่านกหวีด อย่างเมามัน พร้อมให้สัญญาณในการชกแต่ละยกด้วยการเป่านกหวีด กลองยาวก็ทำการบรรเลงกันอย่างสุดฝีมือ ส่วนคู่มวยที่ทำการชกต่างมีความสนุกสนานในการชก และการร่ายรำไปตามจังหวะเสียงปี่ เสียงกลองยาว และตีฆ้องบอกจำนวนยกและบอกจำนวนคู่ที่ชก ซึ่งคู่มวยที่ทำการชกต่างมีความสุขสนานสนานในการชกมวยแก้บน ทางด้าน คุณ ป๊อบ อายุ 43 ปี ที่ทำการบนบาลศาลกล่าวแล้วสมหวังดังใจ ได้มาทำการแก้โดยการนำการแสดงมวยและกระบี่กระบอง ที่แสดงโดยนักศึกษาสถาบันพละศึกษาจังหวัดอ่างทอง มาทำการแก้บนหลวงพ่อเป็นคู่พิเศษในครั้งนี้
สำหรับเรื่องเล่าที่มาของหลวงพ่อทอง นั้นมีความเป็นมาหลายแบบ บางคนก็ว่าลอยน้ำมาติดอยู่บริเวณหน้าที่หน้าวัดสุธาดล แล้วสมภารพร้อมพระเณรได้ช่วยกันน้ำขึ้นมาแล้วสร้างวิหารครอบ หรือบางรายก็ว่า หลวงพ่อทอง เป็นพระพุทธรูปทองคำจมน้ำอยู่บริเวณหน้าท่าวัด สมภารพร้อมพระเณรได้ช่วยกันยกขึ้นมาแล้วน้ำปูนโบกทับไว้ พร้อมสร้างวิหารให้ประชาชนกราบไหว้บูชา ส่วนบางคนก็เล่าว่า พระภิกษุได้ตัดหวายในป่าแล้วพบพระพุทธรูปทองคำจมดินอยู่ครึ่งองค์ จึงได้ขุดขึ้นมาแล้วนำมาประดิษฐานในวิหาร โดยปัจจุบันที่วิหารหลวงพ่อทองมีพระพุทธรูปให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ 4 องค์ คือ หลวงพ่อทอง หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อนาค และหลวงพ่อเพชร สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านต่อไป
กนกศักดิ์ / อ่างทอง