ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ตำรวจท่องเที่ยวดำเนินคดีเด็ดขาด กับไกด์ลอยแพนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นกลับคืน

พี่เสือ นักข่าวสงขลา
“ตำรวจท่องเที่ยวดำเนินคดีเด็ดขาด กับไกด์ลอยแพนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นกลับคืน ”
วันที่ (17 เม.ย. 67) เวลา 09.00 – 10.00 น. พ.ต.ท.ศักดิ์อนันต์ คำไสย สวญ.ฯ เข้าประสานการปฏิบัติกับ นางสาวศุภดา อุณากัณฑ์พร นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 3(สงขลา) นายศราวุฒิ แสงกรณ์ นิติกร กรมการท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง


กรณีเกิดเหตุ นางสาววณิชชา หรือแอนนี่ มัคคุเทศก์ ผู้ต้องหา ก่อเหตุฉ้อโกงค่าที่พักโรงแรม ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวน 120 คนไม่มีที่พัก เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2567 โดยได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา “ฉ้อโกง” ตามตดีอาญา สภ.หาดใหญ่ ที่ 667/2567 ซึ่งอยู่ระหว่างผลัดฟ้องผู้ต้องหา รวบรวมพยานหลักฐานฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลแขวงสงขลาต่อไป มีประเด็นต้องดำเนินการดังนี้
1.กรณีเพิกถอนใบอนุญาตมัคคุเทศก์ของผู้ต้องหาเมื่อคดีถึงที่สุดแล้วให้สำเนาคำพิพากษาแจ้งต่อนายทะเบียนเพื่อดำเนินการถอนทะเบียนใบอนุญาตต่อไป
2.กรณีเหตุที่เกิดขึ้น ร่วมสืบสวนขยายผล บริษัทนำเที่ยวในประเทศไทย โดยจะได้เรียก ผู้จดทะเบียนมาให้ปากคำร่วมกับนายทะเบียน พร้อมมัคคุเทศก์นำเที่ยวในวันดังกล่าว หากพบเข้าข่ายมีความผิดตามพรบ. ธุรกิจนำเที่ยวฯจะได้ดำเนินคดี และเพิกถอนใบอนุญาตบริษัท อีกส่วนหนึ่ง
3.วางมาตรการร่วมในการตรวจบริษัทนำเที่ยว ใบสั่งงานมัคคุเทศก์ เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ณ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 3 ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา