ข่าวพาดหัวแถลงข่าว

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9แถลงสรุปคดีโจรกรรมอาวุธปืนครั้งใหญ่จากร้านปืนตามยึดอาวุธปืนคืนมาได้ครบทั้ง 37 กระบอก

07-06-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9แถลงสรุปคดีโจรกรรมอาวุธปืนครั้งใหญ่จากร้านปืนตามยึดอาวุธปืนคืนมาได้ครบทั้ง 37 กระบอกและรวบผู้ต้องหาได้ยกแกงค์ 5 คน เป็นคดีโจรกรรมอาวุธปืนที่มากที่สุดในจ.สงขลาและเจ้าหน้าที่่สามารถตามปืนคืนมาได้ทันเพราะหากถูกนำไปขายต่ออาจจะนำไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรมได้


เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้(7พ.ค.67)ที่สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู รอง ผบช.ภาค9 พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภาค9 พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่
ร่วมกันแถลงข่าวสรุปคดีแกงค์โจรกรรมอาวุธปืน ที่ขโมยมาจากร้านขายปืนยูเนี่ยนไฟร์อาร์มส์ ตั้งอยู่ถนนเลียบคลองเตย ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเคยเป็นร้านขายปืนขนาดใหญ่แต่ได้เลิกกิจการไปแล้ว โดยคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุต่อเนื่องกันถึง3 คืนติดๆตั้งแต่วันที่ 4 วันที่5 และวันที่6 พฤษภาคมที่ผ่านมา และเป็นการโจรกรรมอาวุธปืนที่มากที่สุดในพื้นที่จ.สงขลา
พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู รอง ผบช.ภาค9 เปิดเผยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ยกแกงค์รวม5 คน ประกอบด้วย นายอัจฉริยะ ไกรสุวรรณ หรืออัจ อายุ 32 ปี นายสมศักดิ์ หรือแก่ คำสถิตย์ อายุ 40 ปี นายวัชรพร(แมน) เจียมบุศย์ อายุ 32ปี นายสมชาย(หมี) แก้วทอง อายุ34ปี และนายสบประสงค์(หลาน) พรมเดช อายุ 41 ปี
และยึดอาวุธปืนคืนมาได้ทั้งหมดจำนวน 37 กระบอก เป็นอาวุธปืนสั้น 6 กระบอก และอาวุธปืนยาว 31 กระบอก และเป็นปืนขนาด .22 และปืนสั้น ไม่มีอาวุธปืนสงคราม


โดยมี 3 คนที่เข้าไปก่อเหตุโจรกรรมปืนคือ นายอัจฉริยะ นายสมชาย และนายวัชรพล ส่วนอีก 2 คน คือ สมศักดิ์ กับ นายสบประสงค์ เป็นนายหน้านำอาวุธปืนไปขาย
คดีนี้เริ่มจากเมื่อช่วงตี2 คืนวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจสายตรวจสภ.หาดใหญ่ ได้ร่วมกันจับกุม นายอัจฉริยะ ขณะกำลังขนอาวุธปืนยาวจำนวน15 กระบอกมากับรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง พร้อมเครื่องกระสุนอีกหลายชนิด
และถูกตำรวจสายตรวจไปพบและตรวจค้นที่บริเวณที่ดินว่างข้างกำแพง สำนักสงฆ์แก้วสว่าง ถนนคึกฤทธิ์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ ส่วนเพื่อนอีก2 คนหลบหนีไปได้


ตำรวจจึงได้สอบสวนขยายผลและพบว่าขโมยมาจากร้านขายปืนยูเนี่ยนไฟร์อาร์มส์ และไปตรวจที่เกิดเหตุพบร่องรอยการงัดแงะ อาวุธปืนที่ยังขนออกมาไม่หมด ชะแลงคีมที่ใช้งัดแงะรวมทั้งร่องรอยของการงัดตู้เซฟขนาดใหญ่ที่เก็บปืนแต่ยังงัดไม่ออก
ทางชุดสืบสวนสภ.หาดใหญ่และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจ.สงขลาจึงได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุได้ทั้งหมด5 คน และตามยึดปืนที่นำไปซุกซ่อนไว้ได้คืนครบทั้งหมดจำนวน 37 กระบอก โดยผู้ต้องหาทั้ง5 คนก็ยอมรับสารภาพโดยบอกว่าเตรียมเอาไปขายกระบอกละ 2-3 หมื่นบาท
พล.ต.ต.ภรศักดิ์ นวนหนู รอง ผบช.ภาค9 กล่าวว่า พฤติกรรมของคนร้ายกลุ่มนี้จะเลือกเป้าหมายบ้านที่ไม่มีคนอยู่อาศัยหรือทิ้งบ้านไว้เป็นเวลานานและเป็นบ้านที่ดูแล้วว่ามีฐานะหรือน่าจะมีทรัพย์สินในบ้านและลงมือเข้าไปลักทรัพย์
คดีนี้โชคดีที่ตำรวจสายตรวจพบก่อนสามารถตามปืนคืนมาได้ทั้งหมดและจับผู้ต้องหาได้ยกแกงค์ เพราะหากปืนถูกขายต่อออกไปเสี่ยงที่อาจจะเอาไปก่อเหตุอาชญากรรมได้


ด้านพ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ กล่าวว่า ในทางคดีหลังจากนี้จะให้ทางฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ตรวจสอบรายละเอียดอาวุธปืนทั้ง37กระบอก หากเป็นปืนถูกต้องก็จะคืนให้เจ้าของปืนต่อไป
ส่วนผู้ต้องหาทั้ง5คน ถูกแจ้งข้อหา”ร่วมกับพวกที่หลบหนีมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร
และคดีนี้ทางรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9 ได้ยังมอบรางวัลเป็นกำลังใจให้กับตำรวจสายตรวจสภ.หาดใหญ่ ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาเอาไว้ได้ขณะกำลังขนปืนและเป็นที่มาของการสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้และติดตามอาวุธปืนที่ถูกขโมยไปคืนมาได้ทั้่งหมด