ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – มทบ.39 ปิดเทอมใหญ่ หัวใจรักษ์ดนตรี “Army Youth Music Summer Camp 2024”

เมื่อวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม 2567 มณฑลทหารบกที่ 39 นำโดย พลตรี กฤษณะ ภู่ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการค่ายเยาวชนช่วงปิดภาคเรียน “Army Youth Summer Camp 2024” เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ที่ต้องการส่งเสริมเยาวชนที่เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศชาติ โดยใช้เวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนจัดค่ายเยาวชนเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ได้เพิ่มพูนองค์ความรู้โดยวิทยากรทหารอาสาพาไป ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 39 ได้เชิญชวนเยาวชนอายุระหว่าง 7 – 18 ปี จำนวน 40 คน จาก 3 สถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ รร.พุทธชินราชพิทยา, รร.จ่าการบุญ และ รร.เตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ เข้ารับการอบรม ณ หมวดดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 39 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

ซึ่งในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรม (วันแรก) ประกอบด้วย
กิจกรรมแนะนำวิทยากรและกิจกรรมสันทนาการ เพื่อละลายพฤติกรรม (Ice breaking) สร้างสัมพันธ์ทำให้สมาชิกรู้จักกันมากขึ้นก่อนนำเข้าสู่กิจกรรมต่อไป ซึ่งสร้างร้อยยิ้มให้กับน้องๆ ได้เป็นอย่างดี
กจกรรมเยี่ยมชม ”พิพิธภัณฑ์ดนตรีจังหวัดทหารบกพิษณุโลก“ ศึกษาประวัติความเป็นมากว่าจะเป็นหมวดดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 39 และชมเครื่องดนตรีโบราณ บางชิ้นมีอายุมากกว่า 100 ปี นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมากกิจกรรมซักซ้อมและวางแผน ”กิจกรรมแสดงดนตรีในสวน“ ซึ่งในครั้งนี้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ได้กรุณาร่วมบรรเลงดนตรี (กีตาร์) และขับร้อง 2 ผลงานเพลง คือ เพลงรักไม่รู้ดับ และเพลงยามเย็น พร้อมมอบรางวัลให้กับนักเรียนที่เข้ารับการอบรมอีกด้วย


สำหรับกิจกรรม (วันที่สอง) ประกอบด้วย
🎸 พิธีปิดกิจกรรมฯ โดยมี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 เป็นประธาน พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาร่วมเป็นเกียรติในพิธี จัดขึ้น ณ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ซึ่งพิธีประกอบด้วย การกล่าวรายงานสรุปโครงการ จาก หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 39, พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียนและอาจารย์ที่เข้ารับการอบรมฯ และประธานในพิธีกล่าวให้โอวาสพร้อมมอบแนวทางการพัฒนาตนเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ กิจกรรมสุดท้ายไฮไลท์พิเศษ ”กิจกรรมดนตรีในสวน ปิดเทอมใหญ่ปีนี้ up skill ดนตรีกับ มทบ.39“ จัดขึ้น ณ สวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลนครพิษณุโลก เพื่อแสดงผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม ในรูปแบบการบรรเลงดนตรีวงโยทวาทิตนั่งบรรเลง (Symphonic Dand) ประกอบการขับร้อง เพลงที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงพระราชนิพนธ์, เพลงเสริมสร้างความรักชาติ รักสถาบัน และแนวเพลงสบายๆ ขับกล่อมผู้ชมที่มารับชมเป็นจำนวนมาก


ค่ายเยาวชนดังกล่าว ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถานศึกษา, คณะวิทยากร และผู้ปกครองนักเรียน เชื่อว่ากิจกรรมนี้จะเป็นการเพิ่มพูนทักษะด้านการดนตรี โดยใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมอย่างสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ต่อสังคม อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรัก – ความสามัคคี ให้กับเยาวชนไทยได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อไป ซึ่งการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
Armyyouthsummercamp2024
มณฑลทหารบกที่39 สวนชมน่านพิษณุโลก

ปรีชา นุตจัรส รายงานข่าวพิษณุโลก