ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นางพยอม สิง์นาแพง นายก อบต.คำนาดี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ร่วม ประเพณีการเลี้ยงปู่ตา(หัวนาคำ)

นางพยอม สิง์นาแพง นายก อบต.คำนาดี อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ร่วม ประเพณีการเลี้ยงปู่ตา(หัวนาคำ) ตำบลคำนาดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม ดัน ประเพณีการเลี้ยงปู่ตา(หัวนาคำ) สู่เป้าหมาย SOFT POWER


เช้าวันนี้ 16 พ.ค.2567 ประเพณีการเลี้ยงปู่ตา(หัวนาคำ) หรือเลี้ยงบ้านในพุธที่สองเดือนหกทุกปี ปีนี้ ๒๕๖๗ มี สจ.นันทพร สิริปัญจโชติ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน งานเป็นประเพณีเลี้ยงปู่ตา(หัวนาคำ) ตำบลคำนาดี ผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนเล่าว่า“ดอนปู่ตาหัวนาคำ” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในชุมชน พิธีกรรมเลี้ยงบ้านปู่ตา(หัวนาคำ)ชาวบ้าน นำหัวหมู ไก่ มาขอพรนำเจ้าปู่ และให้เอาหญ้าคามัดแทนวัว ควาย เป็ด ไก่ และคน ให้ครบตามจำนวนของแต่ละครอบครัว โดยนำไปรวมกันบริเวณพิธีที่ดอนปู่ตา จากนั้นเฒ่าจ้ำก็จะเป็นผู้นำประกอบพิธีบอกกล่าวให้เจ้าปู่ปกปักรักษา หมู่้บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์ เป็นสิ่งที่ชาวบ้านยึดถือปฏิบัติประจำทุกปีจากนั้นเฒ่าจ้ำเสี่ยงทายดินฟ้าอากาศรวมทั้งเหตุเภทภัยที่อาจเกิดขึ้นกับหมู่บ้าน หลังเสร็จพิธีดังกล่าวชาวบ้านก็จะแบ่งข้าวปลาอาหารไปกินเพื่อเป็นสิริมงคล


# นายก อบต.คำนาดีกล่าวถึงคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชนในพิธีเลี้ยงดอนปู่ตา เป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านถือปฏิบัติสืบต่อกันมา ปู่ตา(หัวนาคำ)เป็นที่พึ่งพิงทางจิตใจของคนในตำบล อยากให้ทุกท่านได้เดินทางชมการทำนายจากคางไก่ที่แต่ละบ้านนำไปบวงสรวง และเสี่ยงทายไม้วัดวา สั้น-ยาว เป็นบ่อเกิดของการพึ่งพาคนพึ่งวัฒนธรรมความเชื่อ อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข พิธีเลี้ยงดอนปู่ตา เป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านถือปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน


อุทุมพร ช่วยสิ่ว/รายงาน