ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวแถลงข่าว

สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4-2 จันทบุรีพร้อมเปิดให้บริการประชาชน โชว์ทำลายซากเครื่องชั่งที่ตรวจยึดเอาเปรียบผู้บริโภค 696 เครื่อง

วันนี้ ( 16 พ.ค.67 ) ที่ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดจังหวัดจันทบุรี ต.ตลาด อ.เมือง จ.จันทบุรี รองอธิบดีกรมการค้าภายในว่าที่ร้อยตรี จักรา ยอดมณี พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมเป็นประธาน และเป็นสักขีพยานพิธีการทำลายซากเครื่องชั่งที่ถูกยึดตกเป็นของกรมการค้าภายในที่เอาเปรียบผู้บริโภค มีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ประชาชน ตัวแทนผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนร่วมกิจกรรม เปิดอาคารสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4-2 จันทบุรีและพิธีการทำลายซากเครื่องชั่งที่ถูกยึดตกเป็นของกรมการค้าภายใน


ทั้งนี้หน่วยงานชั่งตวงวัดเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญ ต่อการรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เช่น การใช้เครื่องชั่งตวงวัดในการซื้อขายสินค้าอุปโภค-บริโภคใช้เครื่องชั่งในการซื้อขายสินค้าทางการเกษตร การใช้มาตรวัดในการซื้อขายน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว LPG สถานีบริการจำหน่ายก๊าซ NGV การซื้อขายสินค้าบรรจุหีบห่อ ล้วนมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของประชาชนทั้งสิ้น ซึ่งกรมการค้าภายในได้ให้ความสำคัญในภารกิจของชั่งตวงวัด จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 12,532,800บาท ในการก่อสร้างอาคารสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 4-2 จันทบุรีเป็นอาคาร 3 ชั้น และอาคารจัดเก็บเครื่องชั่งที่ถูกยึดการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ได้มาตรฐานเอาปรียบผู้บริโภค ประชาชน และเกษตรกรชาวสวน ที่รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของงานด้านชั่งตวงวัด จึงได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อสร้างอาคารสำนักงาน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบ และกำกับดูแลงานชั่งตวงวัดให้มีความทันสมัย พร้อมทั้งสามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติตามนโยบายของรัฐบาล


ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรีเป็นที่ปลูกผลไม้ที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลำไย ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกหลักแสนล้านต่อปี ทั้งนี้ ในการซื้อขายต้องใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก ที่ถูกต้อง เที่ยงตรง กรมการค้าภายใน โดยกองชั่งตวงวัด ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการกำกับดูแลให้เครื่องชั่งตวงวัดที่ใช้ซื้อขาย มีความถูกต้อง เที่ยงตรงโดยส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้ในท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ สำหรับฤดูกาลที่ผลไม้มีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดได้บูรณาการจัดสายตรวจพิเศษ เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจเครื่องชั่ง ในพื้นที่ภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 เป็นต้นมา ซึ่งได้ตรวจไปแล้วจำนวน 998 ราย จำนวนทั้งหมด 6,714 เครื่อง ถูก 6,609 เครื่อง ผิด 105 เครื่อง เครื่องผิดดำเนินการยึด/ผูกบัตรเครื่องชั่งตวงวัดที่พบว่าชำรุด ไม่ถูกต้อง นายตรวจชั่งตวงวัด จะทำการยึดให้เป็นของกรมการค้าภายใน เมื่อจำนวนมากพอสมควร ก็จะดำเนินการทำลายสำหรับในวันนี้เป็นการทำลายเครื่องชั่งที่มีการยึดมาตั้งแต่ปี 2560 – 2566 จำนวน ทั้งสิ้น 696 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องชั่งที่มีสภาพชำรุดจากการใช้งาน จำนวน 552 เครื่อง เครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการตรวจรับรอง จำนวน 41 เครื่อง เครื่องชั่งมีน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จำนวน 28 เครื่อง และ เครื่องชั่งพลาสติก จำนวน 83 เครื่อง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334