ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สงขลาร่วมลงชื่อกล่าวหากรรมการ ป.ป.ช.ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า ทุจริต เพื่อปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. “บิ๊กโจ๊ก” ยังคงเป็นที่รักและเป็นขวัญใจของชาวสงขลา เมื่อถูกรังแกก็พร้อมยืนหยัดสู้เพื่อศักดิ์ศรีของคนสงขลา

18-05-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา

วันนี้ ที่ 18 พฤษภาคม 2567 ที่ บริษัท ระโนดเดินรถ จำกัด เขตเทศบาลนครสงขลาอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ประชาชนชาวสงขลาเดินทางนำบัตรประชาชนมาร่วมลงชื่อกล่าวหา กรรมการ ป.ป.ช.ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่า ทุจริต ซึ่งเป็นปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. โดยมี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดปฏิบัติการวันแรกในวันนี้ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดมีประชาชนชาวสงขลานำบัตรประชาชน มาร่วมลงชื่ออย่างไม่ขาดสาย


หลังจากนั้นเวลาประมาณ 10:00 น. พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เดินทางมาถึง พบปะพี่น้องประชาชนชาวสงขลาที่มารอต้อนรับและร่วมลงชื่อในวันนี้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้รับกำลังใจจากอาจารย์โรงเรียนมหาวชิราวุธและพี่น้องประชาชนมอบดอกไม้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้บิ๊กโจ๊กสู้ๆ


พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ลงพื้นที่ซึ่งได้มีการเตรียมการไว้ระยะหนึ่งแล้ว ก็เป็นคำมั่นสัญญาที่ให้กับประชาชนเอาไว้ ซึ่งผมก็ได้มีการแถลงข่าวที่หน้าป.ป.ช.ว่า การตรวจสอบองค์กรอิสระวันนี้เราต้องเข้าใจว่า บ้านเมืองเราเจริญไปมากแล้ว โลกเข้าระบบดิจิตอลแล้ว วันนี้ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นในส่วนของราชการหรือว่าส่วนไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนขององค์กรอิสระ วันนี้ขบวนการตรวจสอบก็เหมือนกัน การเป็นกรรมการป.ป.ช.มีหน้าที่ในการไต่สวน กล่าวหา ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐคนไหนเป็นผู้ที่มีความผิด แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะทำความผิดเสียเอง มันก็ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบ กระบวนการในการกล่าวหา อันนั้นก็คือ พลังประชาชน วันนี้ผมจึงบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระ ไม่มีใครเหนือกว่าพลังประชาชน วันนี้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 60 ในมาตรา 236 กำหนดไว้อยู่แล้วว่า หากกรรมการองค์กรอิสระใดก็ตาม เช่น ป.ป.ช.ปฏิบัติหน้าที่ร่ำรวยผิดปกติทุจริตต่อหน้าที่ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายและก็ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันนี้เป็นพฤติกรรมที่ควรสงสัยเหล่านี้ ประชาชนสามารถเข้าชื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 20,000 ชื่อ จากนั้นท่านประธานรัฐสภาก็จะเสนอไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระ ในการยื่นถอดถอน เพื่อจะนำไปสู่การพิจารณาของศาลฎีกาในการถอดถอน