ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – พิธีรับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา วัง เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ร้อยเอ็ด –  พิธีรับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา วัง เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมอบให้กับวัด สถานศึกษา เรือนจำ สถานพินิจ และประชาชน ในจังหวัด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอทั้ง 20 อำเภอ เข้าร่วมพิธี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” ให้แก่ วัด สถานศึกษา เรือนจำ สถานพินิจ และประชาชน ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 200,000 แผ่น ซึ่งแผ่นธรรมนาวา “วัง” นี้ เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์พร้อมคติธรรม ซึ่งประกอบด้วย หลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ แบบวิธีระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และหลักอริยสัจ 4

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเล็งเห็นความสำคัญในการพระราชทานเผยแพร่หลักธรรมอันทรงคุณค่า ที่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าควรได้ศึกษาหลักการวิธีปฏิบัติ อันได้ชื่อว่าเป็นการปฏิบัติตามพระธรรม คำสอน เพื่อเข้าถึงความเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ที่ชื่อว่า “พุทธะ” ผ่านหลักสัจธรรมความเป็นจริงตามธรรมชาติ ที่พระพุทธองค์นำมาบอกสอน ที่ชื่อว่า “ธรรมะ” ด้วยการเป็นผู้น้อมนำประพฤติปฏิบัติจนสามารถรู้ตาม เห็นตาม ที่ชื่อว่า “สังฆะ” ซึ่งเป็นเป็นพลังทางใจ และพลังทางสติปัญญา อย่างแท้จริง