ข่าวประชาสัมพันธ์

สงขลา – สีสันการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย มีเซียนนกเขาทั้งไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่งนกเขาชวาเสียงเข้าร่วมเกือบ 1,000 ตัว พิชิตรางวัลนกยอfเยี่ยม “Best In Show” The Best Of The Best ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดนกเขาชวาเสียง ที่นำเอาแชมป์เสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ มาประชันกัน เพื่อให้ได้นกเขาชวาเสียงที่มีทำนองเสียงร้องที่ดีที่สุดและไพเราะที่สุดในประเทศไทย

สีสันการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย มีเซียนนกเขาทั้งไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ส่งนกเขาชวาเสียงเข้าร่วมเกือบ 1,000 ตัว พิชิตรางวัลนกยอfเยี่ยม “Best In Show” The Best Of The Best ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดนกเขาชวาเสียง ที่นำเอาแชมป์เสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ มาประชันกัน เพื่อให้ได้นกเขาชวาเสียงที่มีทำนองเสียงร้องที่ดีที่สุดและไพเราะที่สุดในประเทศไทย
วันนี้(26พ.ค.67ที่สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดี ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา ทางชมรมนกเขาชวาเสียงอ.จะนะ ร่วมกับชมรมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ และบริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย)จำกัด
จัดการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งเป็นการแข่งขันนกเขาชวาเสียงรายการใหญ่ระดับประเทศรายการแรกของอ.จะนะในปีนี้
และจัดขึ้นที่สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดี ซึ่งเป็นสนามกลางของการแข่งขันนกเขาที่ใหญ่ที่สุดและมีมาตรฐานที่สุดในอาเซี่ยน


มีนายนิพนธ์ ชิตมณี ปลัดอาวุโสอำเภอจะนะ นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ หรือจูแหม ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ นายอาห์หมัด ฟาห์มี อาห์หมัด ซาริการี กงสุลใหญ่มาเลเซีย และนายโมฮัมหมัด ไฟโรส บินโรสนี ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย)จำกัด ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด
มีบรรดาเซียนนกเขาชวาเสียง และฟาร์มเลี้ยงนกเขาทั้งในพื้นที่จ.สงขลา จ.สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และอีกหลายจังหวัดรวมทั้งจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ส่งนกเขาเข้าร่วมแข่งขันเกือบ 1,000 ตัว
แบ่งการแข่งเป็น 6 ประเภท คือ BB1, BB2 หรือว่าเบบี้ ซึ่งเป็นลูกนก ประเภท DR หรือว่าดาวรุ่ง และประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่
และรางวัลที่เป็นที่สุดของที่สุดรายการนี้คือรางวัลนกยอดเยี่ยม A B C “Best In Show” The Best Of The Best ซึ่งเป็นรางวัลสุดยอดนกเขาชวาเสียง ที่นำเอาแชมป์เสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ มาประชันกัน
เพื่อให้ได้นกเขาชวาเสียงที่มีท่วงทำนองเสียงร้องที่ดีที่สุดและไพเราะที่สุดของการแข่งขันสนามนี้ และเป็นรางวัลที่มีขึ้นเป็นครั้งแรก
นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ หรือจูแหม เปิดเผยว่า ปัจจุบันอ.จะนะ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของนกเขาโลกหรือ”ชวาวงศ์” มีการเลี้ยงนกเขาชวาเสียงประมาณ 4 หมื่นตัว และฟาร์มเลี้ยงนกเขาประมาณ 30 ฟาร์ม
เป็นทั้งแหล่งเพาะขยายพันธ์นกเขาเสียงดีและสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงระดับอาเซี่ยน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งกรงนกเขาอาหารนกเขา สร้างเม็ดเงินให้กับอ.จะนะหลักร้อยล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะนกเขาจากฟาร์มนกเขาจะนะซึ่งมีราคาต้้งแต่หลักหมื่น หลักแสน จนถึงหลักล้าน
และการจัดการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์ประเทศไทย รายการนี้นอกจากจะมีผู้เลี้ยงนกเขาชาวเสียงของไทยแล้วยังมี เซียนนกจากมาเลเซียและสิงคโปร์ส่งนกเข้าร่วมแข่งขันด้วย
และจากการพูดคุยกับเซียนนกเขาจากสิงคโปร์บอกว่าชอบและมีความสุขมากที่มาร่วมการแข่งขันที่สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดีแห่งนี้เพราะเป็นสนามกลางระดับอาเซี่ยนและอยากที่จะเป็นแชมป์สักครั้ง
สำหรับผลการแข่งขันโดยเฉพาะรางวัลนกยอดเยี่ยม A B C “Best In Show” The Best Of The Best ซึ่งเป็นรางวัลนกเขาที่เสียงดีที่สุดร้องเพราะที่สุด ท่วงทำนองดีที่สุด ของรายการนี้
นกที่ได้รับรางวัลคือ”นกสีนาแม”ซึ่งเป็นนกเขาเสียงกลาง ของ นายอับดุลอาซิ เจ๊ะอาลี จากบ้านนาแม ต.คลองมานิง อ.เมืองปัตตานี ที่ได้ถ้วยนี้ไปครอง
และรางวัลใหญ่อีกรางวัลคือรางวัลการจับสลากหางบัตรจากผู้ที่ส่งนกเขาเข้าร่วมแข่งขันเป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวปป้ายแดง ได้แก่ นายมูฮัมหมะสุกรี หวังกะจิ จากอ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งส่งนกชื่อ”ศรีจอแม”เข้าร่วมแข่งขันประเทศ DR หรือดาวรุ่ง

พี่เสือ นักข่าวสงขลา