ข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ดลงพื้นที่ติดตาม. ตามโครงการชุมชนปลอดภัยไร้อาชญากรรม กล้องวงจรปิด CCTVเพื่อความปลอดภัยในหมู่บ้านและชุมชนและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนชาวหมู่บ้านให้มีความ

นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ดลงพื้นที่ติดตาม. ตามโครงการชุมชนปลอดภัยไร้อาชญากรรม กล้องวงจรปิด CCTVเพื่อความปลอดภัยในหมู่บ้านและชุมชนและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนชาวหมู่บ้านให้มีความปลอดภัย 24 ชั่วโมงวันนี้เมื่อเวลา 11.30 น.ณ บ้านหนองแคน ตำบลรอบเมืองอำเภอเมืองจังหวัดร้อยเอ็ดนายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ดลงพื้นที่ติดตามกล้องวงจรปิด CCTVเพื่อความปลอดภัยในหมู่บ้านและชุมชนและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชนชาวหมู่บ้านให้มีความปลอดภัย 24 ชั่วโมงศรีอุดร จันทร์บุญเรือง ใหญ่บ้านบ้านหนองแคนหมู่ที่ 13 พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านพี่น้องประชาชนร่วมต้อนรับและลงติดตาม การติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ของหมู่บ้านปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าหากเราพูดถึงประโยชน์ของกล้องวงจรปิด (CCTV) แน่นอนว่าผู้คนส่วนใหญ่จะต้องนึกถึงความสามารถในการป้องกันอาชญากรรมขึ้นมาเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่านั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่งในข้อดีของกล้องวงจรปิดเท่านั้นกล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้าน

การถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้านหรือที่เราเรียกกันแบบง่ายๆ ว่า ‘โจรขึ้นบ้าน’ ย่อมเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากพบหรือประสบด้วยตนเองอย่างแน่นอน แต่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่าวันดีคืนดีเราอาจจะโชคร้ายถูกโจรขึ้นบ้านอย่างไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นกล้องวงจรปิดจึงเข้ามามีบทบาทในด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย เนื่องจากกล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการป้องกันโจรขึ้นบ้านได้เป็นอย่างดี โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือ CCTV ไว้ภายในบ้านจะสามารถป้องกันการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในบ้านได้ เพราะว่ากล้องวงจรปิดจะทำหน้าที่เหมือนหน้าด่านที่จะทำให้โจรไม่กล้าเลือกบ้านของเราเป็นเป้าหมายเพราะกลัวว่าจะถูกจับได้ก่อนนั่นเองกล้องวงจรปิดสามารถป้องกันและลดอัตตราการเกิดอาชญากรรม

กล้องวงจรปิดหรือ CCTV เป็นเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการจะป้องกันและลดอัตราการเกิดอาชญากรรมภายในพื้นที่ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพราะว่าเมื่อ CCTV ได้ถูกติดตั้งลงไปในพื้นที่แล้ว อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คัดกรอง อาชญากรหรือผู้ที่ต้องการก่ออาชญากรรมไม่กล้าลงมือเนื่องจากรับรู้ได้ว่าหากก่ออาชญากรรมขึ้นมาก็จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่โดยทันทีเช่นเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการติดกล้องวงจรปิดที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมได้เป็นอย่างดี

กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในฐานะที่สามารถใช้เป็นหลักฐานสำคัญได้

อีกหนึ่งประโยชน์ของกล้องวงจรปิด เนื่องจากคุณสมบัติของการติดตั้ง CCTV มีความสามารถในบันทึกภาพข้อมูลต่างๆ ลงไปภายในเมมโมรี่การ์ดได้ ดังนั้นจึงมีประโยชน์ในฐานะที่มันสามารถนำเอาไปใช้เป็นหลักฐานต่างๆ เช่น เกิดเหตุการณ์ขโมยทรัพย์สินของร้านค้าภายในห้าง ถ้าหากว่าในร้านค้ามีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ ก็สามารถนำมาเปิดดูเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวคนร้ายหรือยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสามารถนำไปใช้ต่อในชั้นศาลต่อได้ด้วย

กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในด้านการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานที่

ประโยชน์กล้องวงจรปิดไม่ได้มีเพียงแค่การเฝ้าระวังภัยที่มาจากมนุษย์เท่านั้น ประโยชน์ของ
กล้องวงจรปิดยังรวมถึงการเฝ้าระวังภัยและตรวจสอบความผิดปกติของเหตุการณ์ที่เกิดจากสถานที่ได้อีกด้วย เช่น หากเกิดเหตุไฟไหม้บนอาคารชั้น 22 ที่เป็นห้องเก็บของที่ไม่มีใครอยู่ แต่ภายในพื้นที่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ ก็สามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตึกที่ดูแลรับผิดชอบการดู CCTV เพื่อแจ้งเตือนคนทั้งตึกให้ลี้ภัยอีกที

กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการเพิ่มความปลอดภัยของสมาชิกภายในครอบครัว

หนึ่งในประโยชน์ของกล้องวงจรปิดในบ้านคือ ผู้ติดตั้งสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถ่ายทอดโดยตรงจากกล้องวงจรปิดผ่านมือถือได้ตลอดเวลา ดังนั้นสำหรับครอบครัวที่มีการจ้างพี่เลี้ยงเพื่อดูแลผู้สูงอายุหรือลูกน้อยเนื่องจากตัวเองไม่มีเวลาว่าง การติดตั้งกล้องวงจรปิดจึงสามารถทำให้ลดปัญหาหากพี่เลี้ยงรังแกคนในครอบครัว หรือสามารถจับตาดูความปลอดภัยของคนในครอบครัวของตัวเองและแก้ไขปัญหาหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการส่งเสริมความสามารถในการบริหารองค์กร

อีกหนึ่งข้อดีของการติดกล้องวงจรปิด ในกรณีที่ถ้าหากว่าเราเป็นตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทหรือออฟฟิศ แต่เกิดเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถอยู่ในพื้นที่ทำงานของเราได้อาจจะด้วยเหตุผลว่า เราออกไปติดต่อกับลูกค้านอกสถานที่ คุยกับหุ้นส่วน หรือเที่ยวกับครอบครัว ฯลฯ เราก็ยังสามารถใช้ระบบการดูเรียลไทม์ CCTV ผ่านมือถือหรือระบบออนไลน์เพื่อสอดส่องและบริหารการทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาและเรียบร้อยตลอดเวลา

กล้องวงจรปิดมีประโยชน์ในการตรวจสอบและควบคุมพฤติกรรมของสมาชิกในองค์กร

เรามักจะเห็นข่าวที่สมาชิกในองค์กรลักขโมยทรัพย์สินหรือเงินทองภายในองค์กรอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น CCTV จึงมีประโยชน์ในการป้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือพฤติกรรมเหล่านี้ให้เกิดขึ้น โดยสามารถใช้เป็นทั้งเครื่องมือเฝ้าระวังการลักขโมยหรือใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดหรือยืนยันถ้าหากเกิดเหตุลักขโมยไปเรียบร้อยแล้ว