ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – พัฒวิทย์สุดปัง จัดประกวดพานไหว้ครูสายมูเตลูและอาหารมาครบ

โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา จัดงานไหว้ครู ก็เปิดโอกาศให้นักเรียนได้แสดงฝีมือ ประกวดพานทั้งความคิดสร้างสรรค์ และอนุรักษณ์ธรรมชาติ บอกได้เลยว่า ทั้งพานหมูกระทะ พานส้มตำ พานมะม่วงหาวมะนาวโห่ พานเรือสำเภา พานบายศรี พานสายมูเตลู พานล็อตเตอรี่ ปิดท้ายด้วยพานรถแห่ งานนี้ครูถึงกับอดใจไม่ไหว ต้องฟ้อนสักหน่อย ม่วนกรุ๊ปเลยพี่น้อง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2567 ณ หอประชุมเทาทอง โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา ตำบลสระนกแก้ว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดพิธีไหว้ครูขึ้น

พิธีไหว้ครูหรือบูชาครูเป็นพิธีที่สำคัญตามประเพณีไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ และมี อยู่ในแทบทุกสาขาอาชีพของคนไทย โดยจัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวที แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือต่อครูอาจารย์ว่า ท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและความรู้ ศิษย์จึงพร้อมใจกันปวารณาตัวรับการถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ พิธีไหว้ครูจึงเป็น เหมือนการประกาศความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ที่จะมั่นคงยืนยาวตลอดไป

สีสันในงานไหว้ครูประจำปีการศึกษานี้ ก็มีการจัดประกวดพานไหว้ครู โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทอนุรักษ์ธรรมชาติ และพานประเภทความคิดสร้างสรรค์ โดยแต่ละห้องก็เรียนได้ว่าจัดเต็มกันแบบไม่ยั้ง ก็มีทั้งพานสายอาหาร พานหมูกระทะ พานส้มตำ พานมะม่วงหาวมะนาวโห้พร้อมพริกเกลือ

นอกจากนี้ก็ยังมีพานสายมู พานลอตเตอรี่ พานกุมารทอง พานสายมูที่ปั้นหุ่นแล้วใช้ไม่เสียบ เหมือนจะทำเสน่ห์ให้ครูรักครูหลง มอบความรู้ให้นักเรียน

ส่วนไฮไลท์คือ พานรถแห่ที่นำเอาลำโพงยัดเข้าไปในรถของเล่น ที่มีเหมือนกุมารนั่งบนรถ แต่ในความน่ารักคือสามารถเปิดเพลงได้จริงๆ งานนี้ครูเองได้ยินเสียงเพลงหมอลำที่ดังมาจากพานรถแห่ ก็อดใจไม่ไหว ขอเต้นสักหน่อย บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว

ภาพ/ข่าว::พงษ์พัฒน์ นามสอน/ร้อยเอ็ด